|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thái Lan thử nghiệm 5G của Huawei

17:00 | 09/02/2019
Chia sẻ
Thái Lan vừa ra mắt cơ sở thử nghiệm mạng 5G của Huawei vào cuối tuần này, mặc cho Mỹ kêu gọi ngăn chặn công ty viễn thông Trung Quốc này xây dựng mạng di động thế hệ mới, theo Reuters.
thai lan thu nghiem 5g cua huawei
Sản phẩm của Huawei được bày bán tại một cửa hàng tại Banglok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh Mỹ và một số nước đang lo ngại về nguy cơ gián điệp, Thái Lan vẫn mở trung tâm thử nghiệm công nghệ mạng 5G của Huawei. Cho đến nay, Thái Lan là nước đầu tiên tại Đông Nam Á mà Huawei có trung tâm thử nghiệm mạng 5G.Sản phẩm của Huawei được bày bán tại một cửa hàng tại Banglok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Huawei, một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới và là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ nhì, cho rằng mối lo ngại về khả năng công ty làm gián điệp là không có cơ sở. Tuy nhiên, công ty này lại đang phải đối mặt với sự giám sát của quốc tế. Huawei cho biết gần một nửa doanh thu của công ty đến từ bên ngoài Trung Quốc với hơn 30 hợp đồng cung cấp mạng 5G trên toàn cầu, nhưng vẫn chưa ký hợp đồng 5G tại Thái Lan.

Bộ trưởng Kinh tế số của Thái Lan, Pichet Durongkaveroj nói với Reuters tại buổi ra mắt trung tâm rằng Thái Lan hợp tác với Huawei để thử nghiệm không có nghĩa là không quan tâm đến vấn đề an ninh: “Chúng tôi theo dõi chặt chẽ các cáo buộc trên toàn thế giới. Tuy nhiên, dự án đồng thử nghiệm 5G này chỉ trong một giai đoạn. Ngoài ra, chúng tôi có thể thực hiện các quan sát để xác nhận các cáo buộc đúng hay không.”

Dự án 5G này được phát triển tại Chonburi, là Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) - khoảng 90km về phía Đông Nam của Bangkok. Đây là trung tâm thúc đẩy tăng trưởng quốc gia trị giá 45 tỉ đô la của quân đội chính phủ Thái Lan.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, các đầu tư từ Trung Quốc đang phải đối mặt với sự giám sát mạnh mẽ ở nhiều nơi trên thế giới, Ủy ban châu Âu đang ở giai đoạn đầu của tiến trình xem xét đề xuất cấm mạng 5G của Huawei. Nhưng đối với Thái Lan, mối lo ngại về bảo mật đối với thiết bị Huawei chỉ đứng thứ hai.

Theo Chủ tịch Câu lạc bộ Công nghệ thông tin của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, Pranontha Titavunno, tính cạnh tranh về giá của các công ty Mỹ thấp hơn nhiều trong khi các sản phẩm từ Trung Quốc vừa rẻ lại vừa tốt. Hơn nữa, ông cho rằng Thái Lan không thực sự có bất cứ điều gì thú vị có thể khiến Trung Quốc phải quan tâm.

Xem thêm

Mỹ Huyền