|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSC: Tăng trưởng lợi nhuận của Tập đoàn Bảo Việt sẽ dưới 10% trong vài năm tới

17:06 | 02/06/2017
Chia sẻ
HSC cũng điều chỉnh mức dự báo lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Bảo Việt xuống 1.268 tỷ đồng, trước đó là 1.721 tỷ đồng. Lý do là Tập đoàn sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí để duy trì và mở rộng thị phần và xu hướng tăng lên của chi phí dự phòng toán học.
hsc tang truong loi nhuan cua tap doan bao viet se duoi 10 trong vai nam toi
HSC: Tăng trưởng lợi nhuận của Tập đoàn Bảo Việt sẽ dưới 10% trong vài năm tới (Ảnh minh hoạ)

Mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) đã điều chỉnh mức dự báo lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Bảo hiểm Bảo Việt (BVH) xuống 1.268 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 8,91%. Con số này thấp hơn so với mức 1.721 tỷ đồng mà công ty đã đưa ra trước đó.

Nguyên nhân là do Tập đoàn quyết định tập trung mở rộng thị phần và giữ vị thế đối với mảng nhân thọ và phi nhân thọ trong năm 2017. Theo HSC đánh giá, chiến lược này sẽ làm gia tăng các chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng và ảnh hưởng đến lợi nhuận trong 3 năm tới.

Ngoài ra, HSC cũng cho rằng chi phí dự phòng toán học cao hơn do lãi suất kỹ thuật có thể tiếp tục giảm sẽ làm giảm doanh thu của Tập đoàn. Năm 2016, lợi nhuận sau kiểm toán của Tập đoàn cũng đã ghi nhận giảm 19,4% còn 1.164 tỷ đồng (giảm 0,84% so với năm 2016). Lý do là các chi phí dự phòng và chi phí hoạt động được điều chỉnh cao hơn so với báo cáo trước đó.

HSC cũng đưa ra giả định rằng BVH đã quyết định điều chỉnh giảm lãi suất kỹ thuật trong quá trình thảo luận với kiểm toán và/hoặc cơ quan chức năng. Theo đó, dự phòng tăng và kéo theo các chi phí liên quan đến dự phòng cũng tăng. Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, dự phòng cũng là một loại chi phí. Và những thay đổi trong dự phòng sẽ tác động giảm doanh thu và sau đó là lợi nhuận.

Qua đó, HSC cho rằng BVH sẽ chỉ đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận vừa phải dưới 10% trong vài năm tới mặc dù doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng mạnh và lợi nhuận tài chính tốt.

Năm 2017, BVH đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 2,6%, ước đạt 1.195 tỷ đồng trong khi

tổng doanh thu tăng trưởng 12,5%, tương đương 28.876 tỷ đồng.

Kết thúc quý I/2017, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn giảm 2,54% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 382,61 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu bảo hiểm gốc tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay, tăng 24,78% so với cùng kỳ đạt 5.339 tỷ đồng nhưng do chi phí dự phòng toán học và chi phí hoạt động tăng khiến lợi nhuận giảm.

Trong đó chi phí trực tiếp của hoạt động bảo hiểm tăng 49,4% so với cùng kỳ lên 1.222 tỷ đồng còn chi phí quản lý hoạt động bảo hiểm tăng 43,62% so với cùng kỳ lên 606 tỷ đồng. Các chi phí chiếm tỷ trọng lớn bao gồm phí hoa hồng, chi phí bán hàng, chi phí lương nhân viên và chi phí quảng cáo và thương hiệu.

Trong đại hội cổ đông thường niên được tổ chức vào ngày 26/5, Tập đoàn Bảo Việt đã thông qua việc tăng số lượng thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) từ 9 lên 11 thành viên cho nhiệm kỳ hiện tại 2012 - 2017. Hai thành viên mới hiện đang làm việc tại BVH.

Tập đoàn không đưa ra các giải thích chi tiết về việc bổ sung thành viên mới này mặc dù năm 2017 đã là năm cuối của nhiệm kỳ hiện tại. Và quy mô HĐQT hiện tại cũng đã tương đối lớn. Hiện tại, trong HĐQT, có hai thành viên là đại diện của Sumitomo, 1 đại diện của SCIC (sở hữu 3%) và 8 đại diện từ BVH. Tỷ lệ sở hữu vốn của nhà nước tại BVH là 70,91%.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP cũng được đề xuất tại đại hội nhưng không đưa ra giá và phương án cụ thể. HSC dự tính tổng quy mô đợt phát hành này có thể là khoảng 5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành theo đề xuất trong Đại hội trước.

Lưu ý một số quy định sau đây về cách tính dự phòng toán học theo quy định của Bộ Tài chính:

- Dự phòng toán học được định nghĩa là khoản chênh lệch giữ giá trị hiện tại của tổng số phí bảo hiểm sẽ thu trong tương lai và giá trị hiện tại của tổng trách nhiệm bảo hiểm sẽ phải trả trong tương lai.

Dự phòng toán học là khoản dự phòng quan trọng nhất của doanh nghiệp bảo hiểm, được sử dụng để trả tiền bảo hiểm đối với những trách nhiệm đã cam kết khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải đăng ký phương pháp trích lập dự phòng toán học với Bộ Tài chính và áp dụng mô hình này cho cả năm.

- Lãi suất kỹ thuật được hiểu là tỷ lệ chiết khấu sử dụng để ước tính giá trị hiện tại của tổng số phí bảo hiểm sẽ thu trong tương lai và giá trị hiện tại của tổng trách nhiệm bảo hiểm sẽ phải trả trong tương lai (từ các hợp đồng bảo hiểm trong hiện tại). Chênh lệch này được gọi là dự phòng toán học/dự phòng kỹ thuật.

Do đó, nếu lãi suất kỹ thuật tăng, giá trị hiện tại sẽ giảm và ngược lại. Và trong trường hợp này, nếu lãi suất kỹ thuật giảm, dự phòng toán học sau kiểm toán cao hơn trước kiểm toán.

hsc tang truong loi nhuan cua tap doan bao viet se duoi 10 trong vai nam toi ĐHCĐ Tập đoàn Bảo Việt: Lợi nhuận cty mẹ 1.022 tỷ đồng, chia cổ tức tiền mặt 10%

Lợi nhuận sau thuế của toàn Tập đoàn Bảo Việt đạt 1.399 tỷ đồng. Trong đó công ty mẹ mang về 1.022 tỷ đồng, tăng ...

hsc tang truong loi nhuan cua tap doan bao viet se duoi 10 trong vai nam toi Bảo Việt lãi 383 tỷ đồng quý I/2017

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm tiếp tục là hoạt động đóng góp lớn nhất trong tổng doanh thu với hơn 5.500 tỷ đồng.

hsc tang truong loi nhuan cua tap doan bao viet se duoi 10 trong vai nam toi BVH doanh thu hợp nhất tăng 23,5% năm 2016 nhờ bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng mạnh

Tập đoàn Bảo Việt (Mã: BVH) công bố kết quả kinh doanh năm 2016 đã được kiểm toán. Tổng doanh thu hợp nhất tập đoàn ...

Diệp Bình

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).