|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

HSC: Kinh Bắc dự kiến bán toàn bộ 42 ha Khu dân cư Tràng Duệ cho một chủ đầu tư khác

15:04 | 20/02/2019
Chia sẻ
CTCP Chứng khoán TP HCM nhận định, động lực dài hạn của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc là KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 được phê duyệt và dự án KDC Phúc Ninh giai đoạn 2. Công ty cũng dự kiến sẽ bán toàn bộ 42 ha tại Khu dân cư Tràng Duệ.

Báo cáo mới đây của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) nhận định, kết quả kinh doanh năm 2018 của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (Mã: KBC) khả quan với doanh thu thuần đạt 2.506 tỉ đồng (tăng trưởng gần 99%) và lợi nhuận sau thuế đạt 810 tỉ đồng (tăng trưởng gần 31%), lần lượt hoàn thành 96% và 101% kế hoạch cả năm. Đặc biệt, toàn bộ hạch toán doanh thu đều đến từ mảng kinh doanh chính cho thuê đất Khu công nghiệp (KCN).

hsc kinh bac du kien ban toan bo 42 ha khu dan cu trang due cho mot chu dau tu khac
Động lực dài hạn của Kinh Bắc là KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 được phê duyệt và dự án KDC Phúc Ninh giai đoạn 2. Công ty cũng dự kiến sẽ bán 42ha tại KDC Tràng Duệ. (Ảnh: KBC)

“Lợi nhuận tăng trưởng khá trong năm 2018 nhờ hạch toán doanh thu cho thuê đất KCN và theo đó công ty đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm mà không có bất kỳ ghi nhận lớn nào từ bán BĐS. Phần giá trị bán hàng lớn chưa ghi nhận từ các lô đất tại Phúc Ninh sẽ giúp thúc đẩy lợi nhuận năm nay khi doanh thu cho thuê đất KCN có thể giảm do phần lớn các KCN hiện tại của Kinh Bắc đã được lấp đầy toàn bộ, trong khi đó các KCN mới vẫn đang chờ phê duyệt cuối cùng hay đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch”, HSC đánh giá.

Đặc biệt, doanh thu cho thuê đất KCN tăng mạnh hơn dự báo. Năm 2018, công ty đã hạch toán 2.033 tỉ đồng doanh thu cho thuê đất KCN (tăng trưởng gần 184%) từ 110,5 ha. Trong đó, KCN Quế Võ hạch toán 976 tỉ đồng (tương ứng với 53,3 ha); KCN Tràng Duệ 567 tỉ đồng (12,3 ha); KCN Tân Phú Trung 301 tỉ đồng (17 ha) và KCN Quang Châu 189 tỉ đồng (14,6 ha).

Đơn vị này cho rằng, cổ phiếu KBC của Kinh Bắc có hai động lực dài hạn là KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 được phê duyệt và dự án khu dân cư (KDC) Phúc Ninh giai đoạn 2 với diện tích đất thương phẩm 17 ha triển khai thành công (do nhu cầu mua nhà giai đoạn 1 lớn).

Báo cáo cho biết, phần doanh thu chưa hạch toán từ dự án Phúc Ninh sẽ lùi sang năm 2019. KDC Phúc Ninh nằm tại tỉnh Bắc Ninh với tổng diện tích 136,5 ha, trong đó 75 ha được phát triển trong giai đoạn 1 và 62,5 ha được phát triển trong giai đoạn 2. Tổng diện tích đất thương phẩm của cả hai giai đoạn là khoảng 45 ha và năm 2017, công ty đã bán khoảng 6 ha của giai đoạn 1 với tổng giá trị 1.600 tỉ đồng, tổng giá trị doanh thu chưa hạch toán vào cuối năm 2017 là khoảng 1.360 tỉ đồng.

hsc kinh bac du kien ban toan bo 42 ha khu dan cu trang due cho mot chu dau tu khac
Nguồn: Báo cáo HSC

Còn quá trình phê duyệt cho KCN Tràng Duệ giai đoạn 3 nhiều khả năng sẽ hoàn tất trong năm nay. KCN Tràng Duệ 3 là mở rộng của KCN Tràng Duệ hiện tại, nằm trong Khu kinh tế (KKT) Đình Vũ – Cát Hải nói trên. Kinh Bắc đã bắt đầu khai thác KCN Tràng Duệ giai đoạn 2 với tổng diện tích 214 ha trong năm 2014 và hiện đã lấp đầy toàn bộ bởi các khách hàng lớn như LG, Heesung và Bluecom. HSC nhận định, việc giai đoạn 3 được phê duyệt sẽ là động lực tăng trưởng mạnh cho mảng kinh doanh này trong thời gian tới với nhu cầu thuê đất KCN lớn như trong giai đoạn 2.

Báo cáo của CTCP Chứng khoán TP HCM cũng cho biết, theo trao đổi với công ty này, Kinh Bắc dự kiến sẽ bán toàn bộ 42 ha tại KDC Tràng Duệ. Dự án này nằm cạnh KCN Tràng Duệ trong KKT Đình Vũ – Cát Hải, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 17 km. HSC đánh giá đây là quyết định tích cực do dòng tiền thu về có thể giúp công ty giảm gánh nặng nợ và cho thấy sự tập trung của công ty vào hoạt động kinh doanh chính.

HSC dự báo năm 2019, doanh thu của công ty sẽ đạt 3.065 tỉ đồng (tăng 22,3%), trong đó doanh thu cho thuê đất KCN sẽ đạt khoảng 1.391 tỉ đồng (giảm 31,6%). Doanh thu từ cho thuê đất KCN sẽ giảm vì hầu hết các KCN hiện tại đã lấp đầy hết, còn KCN mới gồm Tràng Duệ giai đoạn 3 và Nam Sơn Hạp Lĩnh đang trong quá trình xin giấy phép và điều chỉnh quy hoạch tổng thể, điều này có thể sẽ gây ra một số chậm trễ trong tiến độ phát triển và bán hàng tại các KCN này.

hsc kinh bac du kien ban toan bo 42 ha khu dan cu trang due cho mot chu dau tu khac
Nguồn: Báo cáo HSC

Việc hạch toán dự án Phúc Ninh sẽ giúp cải thiện lợi nhuận trong năm tới nhờ vào giá trị bán hàng chưa hạch toán tại dự án này còn khá hơn. HSC giả định Kinh Bắc sẽ hạch toán tổng cộng 1.268 tỉ đồng, tăng trưởng 1.261% doanh thu bất động sản.

Ở các mảng khác, HSC dự báo Kinh Bắc sẽ bán 25.000 m2 nhà xưởng với giá trị 180 tỉ đồng, tăng 0,8%; doanh thu cho thuê nhà xưởng đạt 37 tỉ đồng, tăng trưởng 1%.

Xem thêm

N. Lê