|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

HSBC nhận định 'tăng trưởng thương mại đã trở lại'

07:07 | 24/04/2018
Chia sẻ
Thương mại hàng hóa chịu sức ép chưa từng có trong những năm gần đây. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng thương mại hàng hóa chậm nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đã trở lại.
hsbc nhan dinh tang truong thuong mai da tro lai HSBC dự báo tỷ giá 22.900 VND/USD vào cuối năm dù FED tăng lãi suất 3-4 lần trong năm
hsbc nhan dinh tang truong thuong mai da tro lai CEO HSBC Việt Nam: Máy móc có thể thay 90% công việc ngân hàng
hsbc nhan dinh tang truong thuong mai da tro lai
Sản xuất giày xuất khẩu tại Công ty cổ phần công nghiệp Đông Hưng (Bình Dương) - Ảnh: TIẾN LONG


Ngân hàng HSBC VN vừa công bố báo cáo triển vọng kinh tế với tiêu đề "Thời điểm vàng cho thương mại toàn cầu".

Theo báo cáo này, đà tăng trưởng thương mại hàng hóa năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục với 7% về giá trị và 4,5% về sản lượng, tương đương gấp 1,2 lần tăng trưởng GDP. Trong khi đó, tổng giá trị thương mại dịch vụ tiếp tục tăng thêm 9% trong năm 2018.

"Các chính phủ nên tận dụng thời điểm vàng này của kinh tế toàn cầu để theo đuổi các chính sách đẩy mạnh thương mại", các chuyên gia kinh tế của HSBC khuyến nghị.

Theo khảo sát của HSBC, các doanh nghiệp tại châu Á Thái Bình Dương thể hiện mức độ lạc quan cao nhất, với 82% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ kỳ vọng sản lượng thương mại sẽ tăng (Bangladesh và Ấn Độ có sự lạc quan cao nhất). Riêng tại Việt Nam, 90% các doanh nghiệp có cùng kỳ vọng này.

Lý do của sự tự tin này là nhu cầu tăng tại khu vực đồng tiền chung châu Âu và kích thích tài chính tại Mỹ sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng.

Ngoài ra, đồng USD suy yếu cũng góp phần hỗ trợ cho đà tăng trưởng của thương mại toàn cầu, ít nhất đến cuối năm nay, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất nhanh hơn các ngân hàng trung ương khác (thường gắn liền với việc tăng giá USD).

Bên cạnh đó, ba yếu tố thúc đẩy tăng trưởng như dự báo là môi trường kinh tế thuận lợi, việc tận dụng công nghệ và nhu cầu từ khách hàng.

40% doanh nghiệp VN cho rằng, nhu cầu sản phẩm tăng là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng trong khi 42% thiên về điều kiện kinh tế thuận lợi.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Singapore lại cho rằng việc tận dụng công nghệ tốt hơn sẽ là yếu tố quan trọng nhất.

Cùng với dự báo về tăng trưởng, 62% doanh nghiệp trên thế giới kỳ vọng nhu cầu về tài trợ thương mại sẽ tăng và con số này cho doanh nghiệp tại VN là 88%.

86% doanh nghiệp tại VN kỳ vọng khả năng tiếp cận nguồn vốn tài trợ thương mại sẽ tăng. 52% doanh nghiệp tại VN cho rằng, chi phí giao dịch cao là thách thức chính trong việc đáp ứng nhu cầu tài trợ thương mại.

Một tỉ lệ ít hơn doanh nghiệp (44%) cho rằng bất ổn tỉ giá là thách thức thứ hai. Nhờ ổn định chính trị, VN không nằm trong tốp 10 thị trường cho rằng môi trường chính trị là thử thách thứ ba trong việc đáp ứng nhu cầu tài trợ thương mại.

A.Hồng