|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA: 'Không có cơ sở pháp luật để tạm ngưng quyền bán, thế chấp nhà tại 7 dự án của Novaland'

10:40 | 11/01/2019
Chia sẻ
Đối chiếu với các quy định của pháp luật, HoREA nhận thấy không có cơ sở pháp luật để tạm ngưng thực hiện các quyền và lợi ích của các chủ sở hữu nhà chung cư và khách hàng tại 7 dự án của Novaland ở quận Phú Nhuận.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản đề nghị đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà tại 7 dự án của Novaland đang bị UBND TP HCM tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo từ cấp thành phố, UBND quận Phú Nhuận đã tạm dừng giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà hoặc hồ sơ xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) có liên quan đến các dự án nói trên chờ sự chỉ đạo tiếp theo của UBND TP.

horea khong co co so phap luat de tam ngung quyen ban the chap nha tai 7 du an cua novaland
HoREA nhận thấy không có cơ sở pháp luật để tạm ngưng thực hiện các quyền và lợi ích của các chủ sở hữu nhà chung cư tại 7 dự án của Novaland ở quận Phú Nhuận. (Ảnh: Tuổi trẻ Online)

Theo HoREA, được biết hiện nay đang có 7 trường hợp xin chuyển nhượng nhà và 3 trường hợp xin cấp đổi sổ hồng có liên quan đến 7 dự án nói trên nhưng đang bị tạm dừng giải quyết. Cư dân các dự án dù ban đầu có hoang mang, nhưng đang thể hiện tinh thần hợp tác, chia sẻ và yêu cầu được đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Trong các quyền đó, trước hết là được ổn định an cư, được cấp sổ hồng, được thực hiện đầy đủ các quyền hợp pháp của chủ sở hữu nhà (quyền bán, chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê)...

Việc các cơ quan Nhà nước rà soát lại quy trình, thủ tục thực hiện các dự án theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là việc làm bình thường, lãnh đạo UBND TP cũng đã xác nhận những dự án này chỉ bị tạm dừng để rà soát chứ không phải dừng lại hẳn. Nếu dự án nào có thiếu sót thì bổ sung, nếu sai thì tìm cách tháo gỡ, việc rà soát này được thực hiện nhưng phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, Hiệp hội nhận thấy không có cơ sở pháp luật để tạm ngưng thực hiện các quyền và lợi ích của các chủ sở hữu nhà chung cư và khách hàng tại 7 dự án nêu trên. Do vậy, HoREA đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND quận Phú Nhuận tiếp tục cho phép người dân tại 7 dự án được cấp sổ hồng và được thực hiện quyền bán, chuyển nhượng, thế chấp bình thường.

Danh sách 7 dự án của Novaland bị UBND TP HCM tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để rà soát bao gồm:

1/- Dự án Garden Gate, số 08 Hoàng Minh Giám do Công ty Cổ phần Nova Festival làm chủ đầu tư, gồm 272 căn hộ.

2/- Dự án Newton Residence, 38 Trương Quốc Dung do Công ty TNHH Merufa Nova làm chủ đầu tư, gồm 80 căn hộ.

3/- Dự án Orchard Garden, 128 Hồng Hà do Công ty Cổ phần Thương mại Phú Nhuận chuyển nhượng dự án cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) làm chủ đầu tư, gồm 181 căn hộ.

4/- Dự án Orchard Park View, 130-132 Hồng Hà do Công ty TNHH Nova Nam Á làm chủ đầu tư, gồm 197 căn hộ.

5/- Dự án Golden Mansion, 119 Phổ Quang do Công ty TNHH Nova Sagel làm chủ đầu tư, gồm 66 căn hộ.

6/- Dự án Kingston Residence, 146 Nguyễn Văn Trỗi do Công ty Cổ phần Nova Princess Residence làm chủ đầu tư, gồm 289 căn hộ.

7/- Dự án The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi do Công ty Cổ phần The Prince Residence làm chủ đầu tư, gồm 327 căn hộ.

7 dự án này cung cấp tổng cộng 1.412 căn hộ; trong đó có 508 căn hộ đã được Sở Tài nguyên Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho người mua nhà.

HoREA thông tin về pháp lý và thực trạng các dự án như sau:

- Dự án Orchard Garden, 128 Hồng Hà và Dự án The Prince Residence, 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi với 508 căn hộ, đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ở và đã được cấp sổ hồng cho người mua nhà.

- Dự án Garden Gate, số 08 Hoàng Minh Giám đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Người mua nhà đã được làm thủ tục và đang chờ được cấp sổ hồng.

- Dự án Kingston Residence, 146 Nguyễn Văn Trỗi đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Chủ đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án.

- Dự án Golden Mansion, 119 Phổ Quang; Dự án Orchard Park View, 130-132 Hồng Hà và Dự án Newton Residence, 38 Trương Quốc Dung đã được tạm nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước, đã hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình theo Giấy phép xây dựng.

Xem thêm

N. Lê