|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hợp tác xã nông nghiệp khó tiếp cận vốn vay

10:45 | 01/07/2018
Chia sẻ
Các hợp tác xã nông nghiệp rất khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng do không có tài sản đảm bảo.
hop tac xa nong nghiep kho tiep can von vay Vì đâu các hợp tác xã thu hút được 1 tỷ thành viên và tạo ra 3.000 tỷ USD doanh thu mỗi năm?

Theo báo cáo của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, chưa đến 20% các hợp tác xã (HTX) có khả năng tự lực vốn. Trong khi đó, khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các HTX rất hạn chế, chỉ 1% trên tổng số hơn 20.000 HTX có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Các HTX nông nghiệp tiếp cận vốn tín dụng còn khó hơn rất nhiều do không có tài sản đảm bảo.

Nguyên nhân là do các HTX không có tài sản để thế chấp, cầm cố khi vay vốn. Một số HTX có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản, nhưng cũng không được ngân hàng cho vay vốn vì không đảm bảo tính pháp lý. Ngoài ra, thiếu tài sản đảm bảo, nhiều HTX cũng không đủ khả năng xây dựng phương án kinh doanh.

hop tac xa nong nghiep kho tiep can von vay
Nhiều HTX nông nghiệp gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng. (Ảnh minh họa: nông thôn việt)

Tại Hội nghị Tổ chức lại sản xuất lúa gạo và Liên kết sản xuất do Bộ NN&PTNT tổ chức mới đây tại TP Cần Thơ, ông Huỳnh Văn Thấm, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Huệ, xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp nêu thực tế, các ngân hàng cho vay thường yêu cầu phải có thế chấp. Từ trước đến nay HTX Đức Huệ chưa tiếp cận được nguồn vốn của bất cứ ngân hàng nào.

“HTX Đức Huệ có nhu cầu thuê đất của nông dân với mức khoán 7 tấn/ha/vụ. Tuy nhiên, người dân có người đồng ý có người không vì vậy HTX phải dùng bằng khoán của gia đình ông giám đốc thế để vay vốn thuê đất”.

Xem thêm

Hữu Trãi

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.