|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hong Kong: Thị trường IPO hàng đầu thế giới năm 2016

15:18 | 28/12/2016
Chia sẻ
Số liệu của Thomson Reuters cho thấy Hong Kong là thị trường IPO lớn nhất toàn thế giới năm nay. 

Tổng số vốn huy động được trên thị trường chứng khoán Hong Kong năm 2016 ở mức thấp nhất trong vòng 8 năm. Tuy vậy, Hong Kong vẫn được xếp trên cùng trong danh sách các thị trường IPO lớn nhất thế giới năm nay của Thomson Reuters.

South China Morning Post cho biết tổng cộng, số vốn huy động được từ các lần IPO, phát hành riêng lẻ, phát hành quyền mua và nhiều phát hành khác tại Hong Kong là 39,4 tỷ USD từ đầu năm đến nay. Con số này giảm 57% so với 91,68 tỷ USD hồi năm ngoái. Đây cũng là số vốn huy động được thấp nhất tại đây kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong đó, tổng số vốn thu được riêng từ các IPO là 24,35 tỷ USD, so với 33 tỷ USD năm ngoái.

Dù vậy, con số này cũng đủ để Hong Kong đứng đầu năm thứ hai liên tiếp. Xếp thứ hai và thứ ba là sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải với 16 tỷ USD và sàn giao dịch chứng khoán New York với 11,87 tỷ USD.

Joseph Tong, Chủ tịch công ty chứng khoán Morton Securities cho rằng thị trường IPO và các kênh huy động vốn khác đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi niềm tin nhà đầu tư giảm sút.

"Năm nay đầy rẫy những bất ngờ và biến động, như lá phiếu bầu cho Brexit hồi tháng 6 hay Donald Trump thắng cử hồi tháng 11. Kinh tế Trung Quốc đi chậm lại và đồng yen yếu cũng làm tổn hại đến niềm tin đầu tư nói chung", ông Tong nói.

Theo ông, đồng nhân dân tệ giảm giá sẽ khiến Bắc Kinh đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng chảy máu vốn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến các công ty hay cá nhân mang tiền ra khỏi đại lục để đầu tư vào các vụ IPO mới ở Hong Kong. Từ đầu năm đến nay, nhân dân tệ đã giảm giá gần 7%.

Dữ liệu của Thomson Reuters cũng cho thấy các công ty Trung Quốc vẫn là những người thống trị niêm yết mới ở Hong Kong, chiếm 80,5% tổng số vốn huy động được qua các lần IPO.

Việc Hong Kong đứng đầu bảng năm nay phần lớn nhờ vào thương vụ IPO khủng của Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc (BSBC). Ngân hàng niêm yết hồi tháng 9 và huy động được 7,6 tỷ USD. Đây là vụ IPO lớn nhất thế giới năm nay và cũng là vụ IPO lớn nhất thế giới kể từ lần Alibaba Group niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York thu được 20,5 tỷ USD hồi 2014.

Trong Top 10 IPO lớn nhất thế giới năm nay, Hong Kong chiếm 3 vị trí. Ngoài BSBC, IPO của Tập đoàn dược phẩm Resources Pharmaceutical Group và Ngân hàng China Zheshang Bank cùng huy động được 1,9 tỷ USD.

Tuy vậy, các IPO tại đây vẫn thiếu tính đa dạng, khi các công ty tài chính chiếm 65,4% số vốn thu được từ IPO. Ngành chăm sóc sức khỏe xếp thứ hai với 9,4%, công nghiệp 6,8%, hàng tiêu dùng và dịch vụ bằng nhau với 4,1%.

Vân Vũ