|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hơn 76.000 nhà bán hàng rời sàn thương mại điện tử trong quý II

15:53 | 24/07/2023
Chia sẻ
Số lượng nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử tiếp tục sụt giảm mạnh trong quý II.

Theo báo cáo của Metric, so với cùng kỳ năm ngoái, quý II năm nay tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán khi mức giảm đã đạt 18%, tương đương 76.030 nhà bán dừng hoạt động trên sàn.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc rút khỏi nền tảng thương mại điện tử như sự biến động của thị trường, nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn,... Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy các doanh nghiệp cần chuẩn bị chiến lược kinh doanh rõ ràng và sẵn sàng ứng biến với mọi kịch bản có thể xảy ra.

Metric dự báo với mức tăng trưởng trung bình 22%, doanh thu quý III của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ đạt trên 47.400 tỷ đồng (chưa bao gồm Tiktok Shop). Một số ngành hàng/ sản phẩm tiềm năng nhà bán có thể chú ý đến như Sạc dự phòng không dây, đồng hồ thông minh cho học sinh,…

 Mua hàng trên TikTok Shop. (Ảnh: Đức Huy).

Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu 4 sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) tăng 22,5% so với cùng kỳ (thời điểm này năm ngoái, Tiktok shop chưa hoạt động). Nếu tính cả doanh thu Tiktok Shop, con số này lên tới 46% - mức tăng trưởng được giới phân tích đánh giá là ấn tượng, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế toàn cầu vẫn đầy biến động.

Trong khi theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong nửa đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3 triệu tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thương mại điện tử liên tục phát triển, và trở thành kênh phân phối quan trọng. 

Với tốc độ tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm, Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới, theo eMarketer.

Dữ liệu Metric có được cho thấy trong 6 tháng đầu năm, Shopee tiếp tục là sàn thương mại điện tử đứng đầu về doanh thu với thị phần gần như không thay đổi, chiếm 63%. Sự bất ngờ lớn nhất trong quý II so với quý I  chính là thứ tự của Tiktok Shop.

Với doanh thu hơn 16.000 tỷ đồng, nền tảng này đã nhanh chóng chiếm lấy thị phần của các sàn thương mại điện tử còn lại và thay thế Lazada ở vị trí thứ hai.

Trên cả 5 sàn thương mại điện tử, làm đẹp vẫn là ngành mang lại doanh thu nhiều nhất với hơn 16.000 tỷ đồng, bỏ xa các ngành hàng phía sau là thời trang nữ và nhà cửa đời sống.

Thống kê theo từng sàn, làm đẹp đứng đầu doanh thu trên cả Shopee, Lazada, Tiktok Shop. Trong khi đó, điện thoại, máy tính bảng đem đến nhiều doanh thu nhất trên Tiki.

Đức Huy