|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang

22:26 | 24/07/2024
Chia sẻ
Tuyến cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang có chiều dài 39 km, hai công trình hầm (2,8 km), 7,4 km công trình cầu, tổng mức đầu tư 11.556 tỷ đồng.

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Thông tin từ Báo Chính phủ, ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên về việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho ý kiến thống nhất về phương án tuyến đối với cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1. Đồng thời, xem xét, báo cáo Chính phủ cho phép dự án được thực hiện đầu tư theo loại hợp đồng BOT.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ phần vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1 bằng vốn ngân sách trung ương.

Tuyến cao tốc này có chiều dài 39 km, 2 công trình hầm (2,8 km), 7,4 km công trình cầu, tổng mức đầu tư 11.556 tỷ đồng.

Sơ bộ phương án tài chính, Nhà nước tham gia khoảng 8.089 tỷ đồng (70%), nhà đầu tư huy động 3.467 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn khoảng 27 năm; trong đó, tỉnh Điện Biên có trách nhiệm bố trí kinh phí đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Ngoài cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên cũng kiến nghị Bộ GTVT về việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa một số tuyến đường như quốc lộ 279, quốc lộ 4H kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, kết nối với Lai Châu; một số tuyến đường và cầu trên địa bàn tỉnh.

Đối với tuyến cao tốc này, Bộ GTVT đồng ý với kiến nghị đề xuất của tỉnh về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT và phương án tài chính 70 - 30; trong đó vốn trung ương và địa phương 70%, vốn nhà đầu tư 30%.

Cùng với đó, Điện Biên cần đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, chậm nhất giữa năm 2025 phải xong để năm 2026 khởi công dự án, hoàn thành vào năm 2027.

Đối với các dự án khác, Bộ GTVT cũng đồng tình và giao cho các cơ quan chuyên môn của Bộ nghiên cứu, hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hải Quân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.