|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hôm nay, toà tuyên án Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm trong vụ án OceanBank

07:42 | 29/09/2017
Chia sẻ
Hôm nay, sau 20 ngày xét xử, HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm trong vụ đại án Oceanbank sau khi nghị án 4 ngày trước. Đây là phiên toà kỷ lục về số lượng người tham gia tố tụng được TAND TP Hà Nội triệu tập từ trước đến nay.
hom nay toa tuyen an ha van tham nguyen xuan son va cac dong pham trong vu an oceanbank
Hà Văn Thắm tại phiên xét xử (Nguồn ảnh: Zing)
hom nay toa tuyen an ha van tham nguyen xuan son va cac dong pham trong vu an oceanbank Các mức án Viện kiểm sát đề nghị trong vụ án Hà Văn Thắm

Ngày 28/8/2017, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm (sinh năm 1972, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đại Dương – Oceanbank) cùng các đồng phạm.

Số người được triệu tập tham gia tố tụng kỷ lục 727 người, gồm nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, giám định viên… Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài 20 ngày. HĐXX có 5 người gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân.

50 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. 51 bị cáo bị đưa ra xét xử với 4 tội danh gồm “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, bị cáo Hà Văn Thắm bị truy tố cả 4 tội danh nói trên. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đồng thời là nguyên TGĐ OceanBank, bị xem xét về ba tội danh gồm “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Còn lại 49 bị cáo bị truy tố về hai tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế nghiêm trọng”.

Ngày 14/9, Viện Kiểm Sát đã đưa ra lời luận tội và bản án của các bị cáo trong vụ án. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị án tử hình vì ba tội danh, bị cáo Hà Văn Thắm bị đề nghị án chung thân với tội nặng nhất là tội tham ô. Nhiều Giám đốc chi nhánh Phòng giao dịch của OceanBank được hưởng án treo với thời gian từ 18 - 36 tháng tù.

Trong phiên toà ngày 22/9, sau phần bào chữa với các luật sư, đại diện VKS đã đưa ra những quan điểm đối chất với những ý kiến phản biện. Một số bị cáo được đề nghị miễn, giảm mức án phạt, tuy nhiên VKS vẫn giữ nguyên mức đề nghị án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn và chung thân với Hà Văn Thắm.

hom nay toa tuyen an ha van tham nguyen xuan son va cac dong pham trong vu an oceanbank VKS giữ nguyên án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn, chung thân với Hà Văn Thắm

Trong phiên toà ngày 22/9, đại diện VKS đã đưa ra những quan điểm đối chất với những ý kiến phản biện của các luật ...

Diệp Bình