|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Học cách quản lý của Jeff Bezos và Sergey Brin, cựu nhân viên Google xây dựng thành công startup tỷ USD

16:21 | 17/05/2022
Chia sẻ
Việc chọn lọc ra những điểm mạnh từ văn hóa doanh nghiệp của Amazon và Google và kết hợp với nhau đã giúp một cựu nhân viên của cả hai công ty này xây dựng thành công startup được định giá hơn 1 tỷ USD.

Faisal Masud biết những gì cần thiết để làm cho một công ty trị giá hàng tỷ USD phát triển mạnh mẽ, theo CNBC.

Kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Big Tech

Người đàn ông 49 tuổi này đã dành hơn hai thập kỷ để vươn lên các cấp bậc điều hành tại những gã khổng lồ như Amazon, Google, eBay và Staples. Giờ đây, ông đang cố gắng triển khai các bài học từ những công ty thành công đó với tư cách là CEO Fabric, một startup thương mại điện tử có trụ sở tại Seattle, ra mắt vào năm 2016 và được định giá 1,5 tỷ USD.

Masud được nhà đồng sáng lập Ryan Bartley tuyển dụng làm CEO vào năm 2020. Đây là cộng sự thân thiết của ông khi còn làm tại Staples. Khi nhận vị trí mới này, Masud nói rằng đã làm việc để tiếp thu những gì đã học được từ những người lãnh đọa trước đây nhằm tạo ra một văn hóa tại Fabric, đề cao sự đồng cảm, hiệu quả và trên hết là thành công.

“Về mặt văn hóa, chúng tôi đã xây dựng Fabric giống như tập hợp tất cả những nơi mà tôi từng làm việc. Chúng tôi chọn lọc những điểm tốt nhất từ những nơi làm việc cũ để xây dựng văn hóa cho nơi này”, ông Masud chia sẻ trên CNBC Make It.

Faisal Masud, CEO Startup Fabric. (Ảnh: CNBC).

Fabric tạo ra phần mềm thương mại điện tử cạnh tranh với các nền tảng như Shopify và Salesforce, mặc dù Masud cho biết Fabric được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp vừa và lớn. Điều này đã giúp startup này huy động thành công 293 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Một phần trong thành công của Masud tại Fabric là tạo ra những thứ có tác dụng lâu dài. Ông chia sẻ đã học được cách văn hóa làm việc có thể tác động đến lợi nhuận của công ty từ gã khổng lồ Amazon.

Tại Fabric, Masud thuyết giảng về “quyền sở hữu”, một trong 14 nguyên tắc lãnh đạo chính nổi tiếng của tỷ phú Jeff Bezos: Có một nhóm nhân viên hoặc một trưởng nhóm duy nhất “sở hữu” một ý tưởng hoặc dự án có thể giúp quá trình ra quyết định trở nên hợp lý và hiệu quả hơn. Masud cho biết, ông đã làm việc trong môi trường không có quyền sở hữu và mọi thứ trở nên lộn xộn.

“Khi thất bại, đó không phải lỗi của riêng một cá nhân. Khi thành công, mọi người cùng ăn mừng. Đó không phải cách hoạt động của một startup. Ai đó phải là người đưa ra quyết định”, Masud chia sẻ.

Sau khi rời Amazon, Masud đã làm việc nhiều năm tại Google và eBay. Ở những nơi này có một tiêu chuẩn hoàn toàn trái ngược với Amazon, đó là sự đồng cảm.

“Việc tỏ ra đồng cảm với nhân viên của bạn cũng rất quan trọng, bởi vì đó là điều mà Google làm rất tốt, và eBay cũng vậy, trong khi Amazon không xuất sắc như vậy”, ông Masud cho biết.

Ngày nay, văn hóa “giá trị số 1” mà Masud cố gắng phát triển tại Fabric được bắt nguồn từ những bài học về sự đồng cảm tại nơi làm việc: “Tìm kiếm để hiểu trước khi được hiểu”. Ông nói, đảm bảo một cảm giác đồng cảm “được thiết lập trong toàn công ty” cuối cùng sẽ dẫn đến lợi nhuận tốt hơn.

“Lắng nghe một cách chăm chú thay vì mang tâm lý “phải làm điều này”, mang đến một quá trình suy nghĩ khác với việc chỉ thực hiện một cách nhanh chóng cho xong việc. Văn hóa của chúng tôi thể hiện ở chỗ chúng tôi là những người biết lắng nghe. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sử dụng dữ liệu và dữ kiện để đưa ra quyết định”, ông Masud nói thêm.

Kinh nghiệm từ những tỷ phú hàng đầu thế giới

Làm việc cùng những tỷ phú hàng đầu thế giới như Jeff Bezos và Sergey Brin cũng giúp Masud có thêm nhiều bài học giá trị về tư duy dài hạn và chỉ tập trung vào những lĩnh vực cốt lõi mà công ty vượt trội.

“Những nhà điều hành hàng đầu thế giới này luôn tìm kiếm giá trị lâu dài. Họ luôn cố gắng tìm kiếm mục tiêu cuối cùng mà công ty hướng đến rồi sau đó tìm cách tránh những phiền phức trong quá trình thực hiện”, ông Masud chia sẻ.

Masud đã đem theo một số nhân viên cấp cao trước đây cũng từng làm việc tại Amazon để giúp mọi người tại Fabric thấm nhuần tư tưởng. Ông gọi những người này là “mafia Amazon”. Kinh nghiệm của họ với những nhà lãnh đạo cũ có thể giúp ích nhiều cho doanh nghiệp. Amazon gần đây đã tung ra dịch vụ “Buy with Prime” cạnh tranh với các nền tảng như Shopify và Fabric.

Đưa các nhân viên cũ của Amazon vào làm việc tại Fabric không có nghĩa là Masud đang cố gắng sao chép văn hóa của Amazon. “Tôi không nghĩ ai từng làm việc tại Amazon cũng phù hợp với văn hóa của Fabric”, ông Masud cho biết. Ông cũng cố gắng tìm kiếm những cá nhân phù hợp nhất với tầm nhìn của startup này.

 

Những bài học tại các công ty cũ đã giúp ích rất nhiều cho Masud trong việc trở thành một CEO. “Như một trong những nhà đầu tư của chúng tôi đã nói: Bạn đã làm việc trong hai thập kỷ qua để xây dựng Fabric. Bạn chỉ không biết điều đó”, CEO Fabric cho biết.

Quốc Anh