|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hoạt động giao thương hàng hóa của Qatar đình trệ vì bị cô lập

09:35 | 08/06/2017
Chia sẻ
Chiến dịch cô lập Qatar của các quốc gia vùng Vịnh đang làm gián đoạn hoạt động trao đổi thương mại hàng hóa từ dầu thô đến kim loại và thực phẩm, và gia tăng lo ngại về khả năng xảy ra biến động lớn trên thị trường gas thế giới. Nguyên nhân là vì Qatar đóng vai trò quan trọng trong thị trường này.
hoat dong giao thuong hang hoa cua qatar dinh tre vi bi co lap
Lệnh cấm cảng của Arab Saudi và các quốc gia Arab đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn cung thực phẩm của Qatar. (Nguồn: Reuters)

Chỉ một ngày sau khi Arab Saudi và các đồng minh Arab chặn các tuyến đường vận chuyển liên kết với Qatar vì vấn đề xung đột ngoại giao, các chuyến tàu của Doha đã bị cấm sử dụng cảng biển và bị đe dọa khi tiến hành neo đậu. Mục đích là để ngăn chặn xuất khẩu của Qatar và làm gián đoạn các chuyến tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Các nhà giao dịch lo ngại rằng các đồng minh của Riyard sẽ từ chối tiếp nhận các chuyến hàng LNG từ quốc gia vùng Vịnh này. Thậm chí Ai Cập còn có thể cấm các tàu chở hàng của Qatar sử dụng kênh đào Suez khi chúng muốn đến châu Âu và các quốc gia khác, bất chấp chính quyền Cairo bị ràng buộc bởi một thỏa thuận quốc tế về cho phép Qatar sử dụng đường biển này.

Arab Saudi, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain đã chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar, và đóng các đường bay thương mại đối với quốc gia này hôm thứ Hai (6/6). Đây là lần chia rẽ nghiêm trọng nhất giữa các quốc gia quyền lực Arab trong nhiều thập kỷ qua.

Tổng thống Donald Trump tham gia vào cuộc tranh chấp ở Trung Đông vào hôm thứ Ba, cho biết khi ông gặp các nhà lãnh đạo trong chuyến công du ở khu vực, đã được cảnh báo rằng chính quyền Doha đang tài trợ cho “các thế lực cực đoan”. Tuy nhiên, Qatar phủ nhận mọi cáo buộc về mình.

Hiện tại, Qatar không thể chuyển dầu lên tàu, và cơ quan S&P Global Platts cho biết họ sẽ không thể tự động cập nhật giá năng lượng của quốc gia này vào mức giá cơ bản của khu vực Trung Đông. S&P Global Platts cũng lưu ý rằng các tàu chở dầu thường kết hợp các chuyến hàng của Qatar với dầu từ Kuwait, Arab Saudi, UAE và Oman trước khi rời bến. “Các hạn chế đối với tàu chở hàng của Qatar, cùng với sự bất ổn có thể ảnh hưởng đến giá trị hoạt động xuất khẩu dầu của Qatar”, cơ quan này cho biết.

Đáng lo ngại hơn, hoạt động nhập khẩu thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng khi Arab Saudi đóng cửa các vùng biên giới với Qatar, khiến hàng ngàn xe tải chở thực phẩm cung ứng bị chặn lại. Theo Reuters, UAE và Arab Saudi đã cắt hoạt động xuất khẩu đường trắng sang Qatar.

Qatar, phụ thuộc lớn vào nguồn thực phẩm nhập khẩu để phục vụ dân số 2,5 triệu người, đã trấn an người dân rằng họ đang triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo cuộc sống diễn ra như bình thường.

Tuy nhiên, Maersk, hãng tàu lớn nhất thế giới về lượng chở hàng và số đội tàu, cho biết họ không thể chuyển hàng hóa đến và đi khỏi Qatar. Các container chứa thực phẩm và hàng hóa thường được chuyển đến Qatar thông qua cảng Jebel Ali của UAE.

Người mua hàng đã đến các cửa hàng ở Doha mua đồ để dự trữ trong ngày thứ Hai. Theo các phóng viên của Reuter ghé thăm hai siêu thị ở thủ đô của Qatar vào hôm thứ Ba, thịt gia cầm tươi sống và một số sản phẩm sữa đã bị thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, trái cây và rau tươi vẫn còn nhiều trên kệ.

Lyly Cao