|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hoàn thành dự án FSMIMS 72 triệu USD nhằm hiện đại hóa ngân hàng Việt Nam

08:48 | 21/12/2017
Chia sẻ
Dự án FSMIMS là dự án sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế Giới (WB) nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam. Dự án với  tổng số vốn đầu tư là 71,830 triệu USD đã được triển khai thành hai giai đoạn trong 9 năm và đến nay đã hoàn tất.

Ngày 20/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức hội thảo trực tuyến “Tác động của Dự án FSMIMS đối với hiện đại hóa ngân hàng".

Dự án FSMIMS là dự án sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế Giới (WB) nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam. Tổng số vốn đầu tư dự án là hơn 71,8 triệu USD. Trong đó, vốn vay của WB (nguồn IDA) trị giá 38,2 triệu SDR, tương đương 60 triệu USD, chiếm 83,5% tổng số vốn đầu tư Dự án. Vốn đồng tài trợ từ nguồn PHRD của Chính phủ Nhật Bản trị giá 0,830 triệu USD, chiếm 1,2% tổng vốn đầu tư Dự án và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam trị giá 11 triệu USD, chiếm 15% tổng vốn đầu tư của Dự án.

Dự án đã được triển khai trong 9 năm và chia thành hai giai đoạn:

Giai đoạn 1, từ đầu năm 2011 đến tháng 8/2013: tư vấn nghiên cứu, cải tiến quy trình nghiệp vụ theo thông lệ quốc tế. Giai đoạn 2: Từ tháng 8/2013 đến hết tháng 9/2017: phát triển các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT).

du an fsmims 72 trieu usd nham hien dai hoa ngan hang viet nam hoan tat
Toàn cảnh hội thảo. Nguồn: Website Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết FSMIMS là một trong số các dự án, đề án chủ yếu nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

Theo đó, ngành ngân hàng Việt Nam phát triển hạ tầng công nghệ ngân hàng hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực dựa trên cơ sở ứng dụng có hiệu quả CNTT và áp dụng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các hệ thống CNTT của dự án là sản phẩm của các hãng CNTT hàng đầu trên thế giới, đã đi vào hoạt động, góp phần tích cực vào việc đổi mới phương thức quản trị, điều hành của NHNN trên nền tảng công nghệ hiện đại, theo thông lệ quốc tế.

TL