|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hoa Tết lên mạng, nhận ship tận nhà

16:15 | 10/01/2022
Chia sẻ
Không chỉ thị trường offline, các nền tảng bán hàng online cũng sôi động với thị trường hoa Tết, phục vụ nhu cầu cuối năm.

Mới đây, UBND quận Hai Bà Trưng đã quyết định miễn phí tiền thuê mặt bằng khi các hộ kinh doanh có nhu cầu trưng bày sản phẩm tại Chợ hoa Xuân Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn quận.

Cùng với đó, UBND thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức 78 điểm chợ hoa Xuân phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Thời gian hoạt động của các chợ hoa từ ngày 12/1 (tức ngày 10 tháng 12 Âm lịch) đến 20 giờ ngày 31/1 (tức ngày 29 tháng 12 Âm lịch).

Thị trường hoa Tết năm nay đã bắt đầu rục rịch bắt đầu, nhiều điểm bán hoa trên phố cũng đã được dựng lên để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp, việc đi xem và chọn hoa Tết có thể sẽ khiến nhiều người phải cân nhắc.

Hoa Tết lên mạng, nhận ship tận nhà - Ảnh 1.

Sàn TMĐT, mạng xã hội sôi động với nhiều mẫu hoa phục vụ Tết Nguyên đán 2022. (Ảnh chụp màn hình).

Thế nhưng, với một năm bùng nổ của chuyển đổi số trong bán lẻ, thị trường hoa Tết cũng biết cách dịch chuyển để đáp ứng với yêu cầu của cuộc sống bình thường mới. Nếu gõ từ khóa "hoa Tết" trên Google, có tới hàng triệu kết quả trả về và rất nhiều bài đăng quảng cáo bán hoa phục vụ dịp lễ cuối năm.

Trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,... nhiều mẫu mã hoa phục Tết mới lạ, trải dài từ mức giá 15.000 đồng đến gần 200.000 đồng. Trong khi đó, những mẫu mai hay đào, quất chơi Tết tuy không xuất hiện trên các sàn TMĐT nhưng ở mạng xã hội Facebook, các nhà vườn, tiệm hoa đang tích cực rao bán và kèm thêm nhiều ưu đãi như giao hàng miễn phí tận nhà... 

Tùy vào kích thước và xuất xứ, các loại, giá của đào, mai, quất Tết có thể từ hơn 100.000 đồng cho tới hàng triệu đồng. Ngoài ra, nhà vườn cũng đưa ra dịch vụ cho thuê cây chơi Tết.

Mới đây, ngày 6/1, Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines cho biết sẽ mở bán cành đào, hoa mai Tết, bên cạnh việc nhận chuyên chở cành đào, cành mai dưới dạng hành lý ký gửi với giá cước 495.000 đồng/cành. Đây là lần đầu tiên, hãng hàng không quốc gia Việt Nam mở bán đào, mai Tết sau nhiều năm nhận vận chuyển mặt hàng này. 

Theo báo cáo ngành bán lẻ do Sapo thực hiện, so với năm 2019 và 2020, giải pháp được các nhà bán lẻ 2021 ưu tiên lựa chọn là đẩy mạnh việc bán hàng trên các trang Thương mại điện tử (TMĐT) và nền tảng trực tuyến. 

Chuyển đổi kinh doanh từ offline lên online chiếm 72,8%, tăng 9% so với năm 2020 là 63,8%. Tỷ lệ nhà bán hàng chỉ chú trọng kinh doanh offline, không kinh doanh online cũng giảm từ 36,2% vào năm 2020 xuống 20,9% trong năm 2021.

Việc nông sản được đưa lên sàn TMĐT không phải là câu chuyện mới nhưng ở trong thời điểm dịch bệnh vẫn đang còn diễn biến phức tạp, nhưng đây vẫn là một phương thức giúp nhà vườn có thể cải thiện doanh thu hoa Tết trong bối cảnh sức mua giảm do dịch bệnh.

Ông Huỳnh Văn Hải, chủ một vườn mai tại TP HCM trả lời VTV: "Dịch bệnh nên kinh tế của nhiều người eo hẹp nên họ cũng hạn chế bớt, mọi năm, người dân đi xem tới 70-80%, còn năm nay giờ này mới có khoảng 40% đi xem. Số người đặt mua cũng ít hơn".

Vượng Phát