|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Hòa Phát mua lại nhà máy thép là bình thường'

19:47 | 11/10/2016
Chia sẻ
TS Nguyễn Đức Thành cho rằng, việc Hòa Phát mua lại dự án sản xuất thép Hòa Phát là một quan hệ kinh tế bình thường, Nhà nước không nên can thiệp, các nhà chính sách cũng không nên bình luận.

Câu chuyện Tập đoàn Hòa Phát mua lại dự án thép gần 3 tỉ USD của nhà đầu tư Đài Loan - công ty Guang Lian được các chuyên gia đã bình luận trong buổi Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý III của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR).

Khi được hỏi về quyết định của Hòa Phát, TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR cho biết, "Tôi chưa tìm hiểu rõ thông tin, nhưng dưới quan điểm kinh tế, các doanh nghiệp có quyền tự do mua lại các dự án của nhau là chuyện rất bình thường của thị trường".

Ông phân tích, hiện nay, thị trường thép Trung Quốc đang bị dư thừa, cộng với việc Mỹ liên tục đánh thuế đối chông phá giá đối với thép đến từ Trung Quốc khiến các ông chủ Đài Loan thấy làm thép không còn lãi nữa.

Ngoài ra, hiện nay các dự án làm thép ở Việt Nam đang rất có lợi do tận dụng giá năng lượng thấp, giá điện của Việt Nam thấp hơn cả Campuchia và Thái Lan.

Vì vậy, sự rút lui của các chủ đầu tư Đài Loan có thể do doanh nghiệp này dự đoán thị trường thép thừa trong tương lai hoặc giá năng lượng sẽ tăng, khi đó ngành thép không còn lợi nhuận như hiện nay nữa, ông Thành cho biết.

"Tôi không thể ngồi ở Hà Nội để bàn chuyện về các quyết định kinh doanh của ông chủ. Lợi nhuận họ hưởng, thua lỗ tự chịu. Đó là một quan hệ kinh tế bình thường, Nhà nước không nên can thiệp, các nhà chính sách cũng không nên bình luận". Viện trưởng VEPR nêu quan điểm.

Cũng trao đổi về vấn đề này, cựu Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển ủng hộ quyết định của Hòa Phát. Ông nói: "Tốt hay không tốt thì dự án cũng ở đó rồi, ông chủ Việt Nam mua lại nhà máy trên đất mình là tốt. Hơn nữa, chúng ta cũng không thể hạn chế mua bán tự do trên thị trường".

Tuy nhiên, ông Tuyển lưu ý, việc Hòa Phát mua lại có hợp lý không phải phân tích trên tình hình thực tế của tập đoàn này, cũng như tìm hiểu kĩ thông tin về công nghệ và giá nguyên liệu.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi xin ý kiến các Bộ ngành để Tập đoàn Hòa Phát thay thế nhà đầu tư nước ngoài để tiếp tục đầu tư khu liên hợp sản xuất gang thép trên khu đất thu hồi từ dự án Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất đang triển khai dở dang tại khu kinh tế Dung Quất. Dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký 60.000 tỉ đồng.

Thái Hoàng

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.