Hòa Phát khó hoàn thành mục tiêu bán 3,6 triệu tấn thép xây dựng, chuyển sang bán phôi thép
Trong cả năm 2020, Tập đoàn Hòa Phát đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 86.000 tỉ đồng, tăng trưởng 35% so với thực hiện năm 2019, lợi nhuận sau thuế ước tính 9.000 tỉ đồng, tăng gần 19%.
Kế hoạch này đi ngược với xu thế giảm sút và thua lỗ của nhiều doanh nghiệp khác trong nền kinh tế bị thiệt hại vì COVID-19.
Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long cho biết ngành thép không bị dịch bệnh tác động quá nhiều như các ngành dịch vụ du lịch, hàng không.
"Việt Nam là nước công nghiệp mới và Hòa Phát lại hoạt động trong ngành hưởng lợi từ việc chính phủ đẩy mạnh đầu tư công. Ngành bất động sản và thép cũng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng không lớn và trầm trọng như du lịch và hàng không", ông Trần Đình Long nói.
Trong cả năm 2020, Hòa Phát đặt mục tiêu bán 3,6 triệu tấn thép xây dựng, tăng trưởng 30% so với mức 2,77 triệu tấn trong năm 2019.
"Trong 5 tháng đầu năm, Hòa Phát đã tiêu thụ được gần 1,3 triệu tấn, cộng thêm con số tháng 6 khoảng 300.000 tấn thì nửa đầu năm tổng cộng được 1,6 triệu tấn, có lẽ Hòa Phát sẽ không đạt được mục tiêu 3,6 triệu tấn của cả năm", Tổng Giám đốc Trần Tuấn Dương nói.
Tuy nhiên ông Dương cũng cho rằng nhà đầu tư không cần lo lắng quá vì "Tổng tiêu thụ thép xây dựng của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm giảm khoảng 10% trong khi Hòa Phát tăng 10%, thị phần cải thiện từ 26% lên 31% như vậy là rất tốt".
Chủ tịch Trần Đình Long cho biết tuy không hoàn thành mục tiêu 3,6 triệu tấn thép xây dựng nhưng nhiều khả năng sản lượng tiêu thụ của Hòa Phát năm nay cũng sẽ không dưới 3 triệu tấn.
"Kế hoạch tiêu thụ thép xây dựng ban đầu quá tham vọng, không lường trước được yếu tố dịch COVID-19. Như anh Long nói ảnh hưởng tới ngành thép không lớn nhưng tất nhiên là có ảnh hưởng", Tổng Giám đốc Hòa Phát nói thêm.
Cũng theo ông Dương, khi không thể tiêu thụ trong nước do thu nhập của người mua thép giảm sút, Hòa Phát đẩy mạnh xuất khẩu phôi thép ra thị trường nước ngoài. "Phôi thép mà Hòa Phát xuất khẩu ra nước ngoài có lãi từ 300 nghìn đến gần 1 triệu đồng mỗi tấn, tỉ suất lợi nhuận tương đối tốt", ông Trần Tuấn Dương cho biết.
Chủ tịch Trần Đình Long nói rõ hơn: "Mục tiêu của Hòa Phát luôn là phải bán hết lượng thép thô sản xuất ra. Kế hoạch cụ thể sẽ rất uyển chuyển tùy theo mùa vụ, vùng miền, trong nước hay ngoài nước. Ví dụ năm 2019 tiêu thụ thép ở Campuchia lên tới cả triệu tấn thì ào ào xuất khẩu sang. Năm nay tiêu thụ ở Campuchia chỉ còn 200.000-300.000 tấn. Tùy thời điểm, chính sách của Hòa Phát sẽ thay đổi nhưng luôn đảm bảo bán hết lượng thép thô".
Theo các lãnh đạo Hòa Phát, tùy theo nhu cầu trong mỗi hoàn cảnh cụ thể mà công ty có thể quyết định bán phôi thép hoặc chế biến thêm phôi thép thành thép xây dựng để bán thép xây dựng.
Cuối tháng 5 vừa qua, Hòa Phát đã kí hợp đồng xuất khẩu 120.000 tấn phôi thép sang Trung Quốc, trị giá trên 1.000 tỉ đồng. Ban lãnh đạo công ty đánh giá hợp đồng này cho thấy phôi thép Hòa Phát có khả năng cạnh tranh tốt với sản phẩm Trung Quốc.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/