Hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn cho phát triển kinh tế liên vùng
Với quyết tâm kết nối giao thông, thúc đẩy kinh tế và nâng cao đời sống người dân, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung triển khai 4 dự án giao thông trọng điểm do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư, bao gồm dự án thành phần 2 đoạn nối từ xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) đi ngã tư Tà Năng (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng); dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná; dự án đường Văn Lâm - Sơn Hải và dự án đường vành đai phía Bắc tỉnh Ninh Thuận (đoạn từ đèo Khánh Nhơn đến Quốc lộ 1).
Ông Phạm Minh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận thông tin, dự án thành phần 2, đường nối từ xã Ma Nới đến ngã tư Tà Năng có tổng chiều dài 41km (đoạn qua Ninh Thuận dài 23,9km, đoạn qua Lâm Đồng dài 17,1km). Tổng mức đầu tư dự án trên 1.095 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Đối với các đoạn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, Ban quản lý đã giải phóng mặt bằng khoảng 20,3 km, các nhà thầu đã triển khai thi công đến nay tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 65% tổng giá trị hợp đồng, còn khoảng 3,6km vướng mặt bằng do chuyển đổi rừng, đất rừng và tận thu lâm sản. Đối với địa bàn tỉnh Lâm Đồng, phạm vi có mặt bằng thi công được khoảng 16,5 km, tổng giá trị hoàn thành ước tính đạt 85% giá trị hợp đồng đối với các đoạn đã có mặt bằng, còn lại khoảng 0,4 km chưa có mặt bằng do vướng rừng và đất của hộ dân.
Hiện nay, việc tận thu lâm sản trên địa phận tỉnh Ninh Thuận chưa hoàn thành nên chủ đầu tư chưa có đủ mặt bằng để tổ chức thi công đồng bộ các gói thầu số 23, 24; trong khi đó khu vực thực hiện dự án thời gian gian qua có mưa, địa hình tại khu vực đồi núi phức tạp gây ra nhiều khó khăn đối với tổ chức triển khai thi công trên tuyến.
Hiện chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với các đơn vị thi công hỗ trợ đơn vị khai thác tận thu lâm sản tập trung nhân lực, máy móc khai thác cắt, hạ cây đưa ra tập kết tại các bãi để sớm có mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, triển khai phương án thi công cụ thể, chi tiết từng đoạn đã có mặt bằng để làm cơ sở đẩy nhanh giải ngân vốn giao. Dự án phấn đấu sẽ thông tuyến vào ngày 30/4/2025 và toàn bộ các hạng mục công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
Ông Nguyễn Thành Được, Chỉ huy trưởng công trình Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại và dịch vụ Trường Thịnh Phát cho biết: Công ty đang triển khai thi công tuyến đường Ma Nới – Tà Năng thuộc gói thầu số 23 với tổng chiều dài 2,6km. Ngay sau khi đơn vị tận thu lâm sản hoàn thành công việc và bàn giao mặt bằng, công ty đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị máy móc tăng tốc thi công để hoàn thành đúng tiến độ như đã cam kết với chủ đầu tư.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận, đối với dự án đường Văn Lâm - Sơn Hải nối Quốc lộ 1 với đường ven biển đoạn Phú Thọ - Mũi Dinh có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại Km 1570+270, điểm cuối giao với đường ven biển tại ngã tư Sơn Hải (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam) có chiều dài hơn 13km, tổng mức đầu tư hơn 372 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã thi công cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện hồ sơ liên quan để nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng.
Đối với dự án đường vành đai phía Bắc tỉnh Ninh Thuận (đoạn từ đèo Khánh Nhơn đến Quốc lộ 1) có chiều dài 10,42km, tổng vốn đầu tư hơn 487 tỷ đồng, được phân chia thành hai gói thầu thi công đến nay tổng giá trị hoàn thành đạt khoảng 65% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành công trình trong năm nay. Sau hoàn thành tuyến này kết nối Quốc lộ 1 (đoạn gần di tích Ba Tháp, huyện Thuận Bắc) vào trục ven biển qua huyện Ninh Hải đi thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.
Sau khi điều chỉnh, dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná (huyện Thuận Nam) có tổng chiều dài nâng lên 23km với tổng mức đầu tư khoảng 689 tỷ đồng. Trong số đó, dự án thành phần 1 đoạn nối từ đường cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 có chiều dài khoảng 10,14 km, đến nay tổng giá trị hoàn thành ước tính đạt 75% giá trị hợp đồng, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành công trình trong năm 2024.
Riêng dự án thành phần 2 có chiều dài khoảng 12,86 km, Hội đồng nhân dân tỉnh tỉnh Ninh Thuận đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư. Hiện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện dự án và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2025.
Ông Phạm Minh Tân cho hay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, đơn vị cùng với các nhà thầu nghiên cứu đưa ra các biện pháp, tổ chức thi công phù hợp, cụ thể cho từng dự án để vừa đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiến độ thực hiện; tổ chức các buổi làm việc, giao ban để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các đơn vị tập trung nhân lực, vật tư thi công; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ về chất lượng, khối lượng công trình thi công tuân thủ theo đúng thiết kế kỹ thuật.
Các dự án giao thông trọng điểm trên sau khi đưa vào khai thác sẽ là động lực thúc đẩy việc vận chuyển hàng hóa, hình thành mạng lưới giao thông kết nối liên hoàn, tạo động lực lớn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Ninh Thuận tăng tốc phát triển. Đồng thời, giúp cho việc thu hút đầu tư, tăng liên kết giao thương giữa Ninh Thuận với các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ, Nam Tây Nguyên và Bắc Trung Bộ được thuận lợi, hiệu quả hơn.