|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Highlander 2017 - mẫu Toyota chạy xăng đầu tiên có 'start-stop engine'

16:09 | 18/10/2016
Chia sẻ
Mẫu SUV của Toyota là chiếc xe đầu tiên được thương hiệu Nhật Bản này trang bị hệ thống ngắt động cơ "start-stop engine", bên cạnh những chiếc xe hybrid.

Tuy ngoại hình không có gì quá đặc sắc và nổi trội, thế nhưng mẫu xe Toyota Highlander 2017 lại chính là lần đầu tiên hãng xe hơi lớn nhất thế giới mang công nghệ start-stop engine lên sản phẩm của mình.

Thực tế, đây không phải công nghệ mới, mà là một tính năng được các hãng xe hạng sang như BMW hay Mercedes-Benz áp dụng từ nhiều năm nay.

adf
Toyota Highlander 2017
Công nghệ start-stop engine giúp xe ngắt động cơ khi tạm dừng (như lúc chờ đèn đỏ) và hoạt động trở lại khi người lái chuyển sang đạp ga.

Với Toyota, chỉ có một số mẫu xe hybrid của hãng được sở hữu công nghệ này. Vậy điều gì khiến công nghệ này trở nên đặc biệt trên chiếc xe Highlander của hãng như thế?

Toyota cho biết đối với mẫu Highlander mới, động cơ sẽ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả khi chạy ở chế độ Atkinson, tuy nhiên vẫn có thể chuyển sang chế độ Otto khi cần thiết. Điều này cũng giúp phương tiện có thể khởi động nhanh hơn, hoạt động êm ái hơn ở tốc độ thấp cùng với công suất cao hơn và lượng khí thải thấp hơn.

Mẫu Highlander 2017 mới sẽ là sản phẩm Toyota Bắc Mỹ đầu tiên sở hữu hệ thống stop-start và đây cũng được coi là sự bổ sung thú vị nhất dành cho hệ thống truyền động của loại xe này.

adf
Mẫu SUV của Toyota được cập nhật cả về mặt ngoại hình và động cơ.

Sau khi đã tắt động cơ, hệ thống stop-start vẫn có khả năng cung cấp năng lượng điện cho các thiết bị khác trên xe tới 2 hoặc 3 phút. Hệ thống sẽ được khởi động theo mặc định với mỗi chu kỳ đánh lửa và người dùng cũng có thể tắt nó đi với một nút nhấn.

Tuy nhiên cũng có một vài tình huống khiến stop-start không hoạt động đó là khi điều hoà xe đang chạy ở mức tối đa. Toyata tiết lộ rằng việc thiết lập hệ thống này mặc định trên xe đã giúp các mẫu Highlander có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn, và có thể đi thêm 1,6 km với mỗi 3,7 lít nhiên liệu tiêu thụ.

adf

Ngoài ra cũng có thông tin rằng trong tương lai các mẫu xe lớn hơn của Toyota như SUV, CUV và cả xe tải cũng sẽ được thiết kế hệ thống stop-start. Mẫu xe Sienna 2018 sắp tới có lẽ sẽ là một trong số những mục tiêu đầu tiên mà hãng này đang hướng đến.

adf [Infographic] Ô tô bán chạy tháng 9/2016: Kia Morning giữ 'ngôi vương'

Mẫu hatchback cỡ nhỏ của Kia tiếp tục thống trị bảng xếp hạng với doanh số ấn tượng, tiếp tục "vượt mặt" Toyota Vios.

Hai Nguyễn