Hiệp hội thép Việt Nam: Khoảng 16 DN nằm trong thông báo khởi xướng điều tra CBPG thép chống ăn mòn của Canada
Hiệp hội thép Việt Nam vừa cho biết ngày 8/11, Canada đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) từ Việt Nam và một số nước.
Cụ thể, theo Cục phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sản phẩm bị điều tra thuộc các mã HS 7210.30.00, 7210.49.00, 7210.61.00, 7210.69.00, 7212.20.00, 7212.30.00, 7212.50.00, 7225.91.00, 7225.92.00, 7226.99.00.
Giai đoạn điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp là từ 1/7/2018 – 30/6/2019. Với nguyên đơn là Công ty ArcelorMittal Dofasco G.P. (AMD).
Chương trình trợ cấp bị điều tra gồm 10 chương trình liên quan đến miễn thuế nhập khẩu, ưu đãi thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, miễn, giảm tiền thuê đất, cho vay ưu đãi, bảo lãnh vay, bao thanh toán xuất khẩu, ưu đãi, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, khấu hao nhanh tài sản cố định; hỗ trợ đầu tư, xúc tiến xuất khẩu và các hình thức hỗ trợ khác.
Ngoài ra, trong vụ việc này, Cơ quan dịch vụ biên giới Canada cũng điều tra vấn đề tình hình thị trường đối với ngành thép cuộn của Việt Nam trong đó bao gồm sản phẩm bị điều tra theo Mục 20 của Đạo luật các Biện pháp nhập khẩu đặc biệt (SIMA) của Canada.
Điều này căn cứ cáo buộc của nguyên đơn về việc giá bán nội địa ở thị trường Việt Nam bị can thiệp bởi Chính phủ.
Đáng chú ý, theo Hiệp hội thép Việt Nam, khoảng 16 doanh nghiệp Việt Nam và các công ty liên kết bị nêu trong thông báo khởi xướng.
Cùng với thông báo khởi xướng, cơ quan dịch vụ biên giới canada đã ban hành Bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp và Section 20 đối với Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam với thời hạn trả lời Bản câu hỏi là ngày 16/12/2019.
Cơ quan dịch vụ biên giới Canada dự kiến sẽ ban hành kết luận sơ bộ về phá giá và trợ cấp trong vòng 90 ngày kể từ ngày khởi xướng, khoảng tháng 2/2020 trong khi Tòa Thương mại quốc tế Canada sẽ ban hành kết luận sơ bộ về thiệt hại trong trong 60 ngày kể từ ngày khởi xướng dự kiến tháng 1/2020.
Trong trường hợp Cục giao thông và vận chuyển Canada (CITT) kết luận sơ bộ không có thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa Canada, vụ việc sẽ được chấm dứt.