|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hiệp hội Hồ tiêu cảnh báo Việt Nam có thể mất khách hàng vì giá tiêu cao

09:06 | 17/04/2021
Chia sẻ
Việc giá tiêu Việt Nam diễn biến khó lường khiến giá trở nên kém hấp dẫn hơn đối với đối tác. Điều này dẫn đến rủi các quốc gia tiêu thụ lớn có xu hướng chuyển sang Brazil.

Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cảnh báo nhu cầu của các quốc gia tiêu thụ lớn có xu hướng chuyển sang Brazil khi thị trường Việt Nam biến động khó lường khiến chuỗi cung ứng đứt gãy và do giá tiêu Brazil đang cạnh tranh hơn so với giá tiêu Việt Nam. 

Do đó, VPA dự báo xuất khẩu tiêu của Việt Nam sẽ giảm trong năm 2021 và nhập khẩu của Việt Nam từ Brazil có thể gia tăng.

Tại Việt Nam, trong quý I, Việc thu hoạch trễ do ảnh hưởng thời tiết, cùng với đó là hiện tượng đầu cơ của các đại lý, thương lái làm cho giá tiêu tháng 3 tăng vọt từ mức 55.000 đồng/kg lên khoảng 80.000 đồng/kg vào tuần thứ 3 của tháng 3. 

Diễn biến giá lên xuống phụ thuộc vào giới đầu cơ khi đẩy mạnh hàng bán ra điều này làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của các nhà xuất khẩu.

Các nhà xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn trong việc mua hàng, ngoài việc giá tăng đột biến thì việc người nông dân cũng găm hàng càng làm cho thị trường thêm hỗn loạn.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lao động và chi phí công hái cao khiến nông dân trồng tiêu lo lắng mỗi khi vào vụ thu hoạch. Thêm vào đó, năng suất Hồ tiêu thấp càng đẩy chí phí sản xuất gia tăng.

Tình trạng thiếu container và kẹt cảng chưa được cải thiện và giá cước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này càng gia tăng gánh nặng chi phí lên các doanh nghiệp và góp phần làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 3 năm 2021 ước đạt 30 nghìn tấn, với giá trị đạt 86 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 3 tháng đầu năm 2021 đạt 60 nghìn tấn và 174 triệu USD, giảm 25% về khối lượng và giảm 1,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.  


H.Mĩ