|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hiệp hội Du lịch: 'Đà Nẵng đủ khách sạn, không cần xây thêm ở Sơn Trà'

20:57 | 21/03/2017
Chia sẻ
Hôm nay (21-3), Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng có văn bản gửi Thủ tưởng và các bộ, ngành liên quan, đề nghị xem xét lại Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Hiệp hội cho rằng nên giữ nguyên hiện trạng, không xây thêm các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà.
hiep hoi du lich da nang du khach san khong can xay them o son tra
Một góc bán đảo Sơn Trà, nhìn từ đoạn đường lên chùa Linh Ứng, nằm lưng chừng núi của bán đảo này - Ảnh: Đào Loan

Theo công văn được ký bởi ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, hiệp hội đề nghị ba nội dung chính.

Đó là, giữ nguyên hiện trạng, không xây thêm các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà. Công văn nêu rõ, Đà Nẵng không thiếu khách sạn vì đã có gần 600 khách sạn với gần 22.000 phòng, đủ để phục vụ đến 15 triệu lượt khách mỗi năm. Trong khi đó, tổng lượng khách đến vào năm ngoái chỉ hơn 1/3 con số này.

Kế đến, chỉ nên quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách. Cơ quan quản lý nên hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới gây tiếng ồn và ô nhiễm.

Cuối cùng, nên hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế-xã hội của dân cư.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Vinh cho rằng, những thông tin gần đây về dự án xây dựng hàng chục biệt thự du lịch ở bán đảo Sơn Trà gây bức xúc trong dư luận bởi vừa xây dựng không phép vừa phá bỏ hàng loạt mảng xanh không phải là nguyên nhân chính khiến hiệp hội gửi văn bản này mà là do thấy quy hoạch có những nội dung không hợp lý, có thể gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của bán đảo Sơn Trà.

"Chúng tôi vừa được nghe công bố quy hoạch hồi giữa tháng trước và thấy rằng nếu phát triển nơi này thành khu du lịch nhưng lại kèm với việc xây dựng các cụm dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng lên đến 1.600 phòng là khó có thể giữ gìn được hệ sinh thái vốn rất đa dạng của khu vực này", ông nói.

Cũng theo ông, hiệp hội quyết định gửi văn bản sớm vì thấy rằng có vẻ như các nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án ở Sơn Trà sau khi chính quyền công bố quy hoạch. "Với những dự án đã có rồi như resort InterContinental thì chúng ta không thể thay đổi nhưng không nên xây thêm dự án mới tại đây", ông Vinh nói.

Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng lo ngại rằng, do Sơn Trà có vị trí quan trọng về quốc phòng nên khi cho xây nhiều khách sạn mà không quản lý chặt chẽ thì sẽ ảnh hưởng đến bố trí an ninh quốc phòng khi các doanh nghiệp trong nước đầu tư các dự án tại đây chuyển giao cho các đối tác nước ngoài theo Luật Doanh nghiệp.

Theo quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký ngày 9-11-2016, khu vực quy hoạch phát triển khu này nằm trên bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà với tổng diện tích khoảng 4.439 héc-ta.

Trong đó, diện tích khu vực tập trung phát triển trở thành khu du lịch là 1.056 héc-ta. Đây sẽ là nơi ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng biển cao cấp phục vụ thị trường có khả năng chi trả cao và du lịch văn hóa - tâm linh. Chỉ tiêu đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt khách, năm 2030 đón trên 4,6 triệu lượt khách.

Khu du lịch Sơn Trà sẽ có các trung tâm, cụm dịch vụ lưu trú nghỉ dưỡng cao cấp, gồm Trung tâm lưu trú Hồ Xanh - Bãi Bụt; các cụm nghỉ dưỡng Bãi Trẹm, Bãi Rạng, Ghềnh Đa - Mũi Nghê, Bãi Bắc và Bãi Bắc mở rộng, Tiên Sa; khu biệt thự Tây Nam suối Đá và khu nhà nghỉ sinh thái. Quy mô đến năm 2030 có khoảng 1.600 phòng khách sạn.

Trao đổi với TBKTSG Online về việc nên hay không nên phát triển những dự án xây dựng biệt thự du lịch, khách sạn tại bán đảo Sơn Trà, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho rằng mọi hoạt động đầu tư, xây dựng tại đây phải theo đúng nội dung quy hoạch đã được chính phủ phê duyệt.

Hiện tại, khu vực này không có dự án mới mà đều là những dự án đã được cấp phép từ những năm 2007-2009, tức trước khi có quy hoạch. Những dự án này đều nằm trong khu vực cho phép phát triển du lịch. Trong đó, dư luận đang bức xúc vì Công ty cổ phần biển Tiên Sa, chủ đầu tư của Khu du lịch Sinh thái biển Tiên Sa xây hàng chục biệt thự khi chưa có giấy phép xây dựng và không lấp khoảng xanh của khu đất san lấp. Đây là cái sai của chủ đầu tư nhưng về quy hoạch thì chủ đầu tư thực hiện dự án trên khu vực được phép phát triển du lịch chứ không phải là khu bảo tồn nguyên trạng.

"Sở đang tham mưu cho thành phố để thực hiện quy hoạch của Thủ tướng. Tôi cho rằng, khi phát triển dự án tại khu được phép phát triển thì cũng phải tuân thủ nhiều quy tắc nghiêm ngặt để bảo vệ môi trường. Việc xây dựng từng hạng mục công trình phải đi đôi với bảo vệ mảng xanh, đánh giá tác động của môi trường chứ không nên bạt trắng cả khu đất để xây dựng rồi mới tính đền việc gầy dựng mảng xanh trở lại", ông Cường nói.

Ông cho biết, quy hoạch đến năm 2030, Khu du lịch quốc gia Sơn Trà sẽ có 1.600 phòng khách sạn, còn hiện tại có gần 200 phòng của InterContinental Đà Nẵng Resort và Sơn Spa.

Đào Loan