|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Heineken hạ mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023 vì ảnh hưởng từ sự đi xuống của nền kinh tế Việt Nam

20:33 | 31/07/2023
Chia sẻ
Heineken là nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới tính theo sản lượng, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng, bao gồm Tiger.

Heineken, nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới tính theo sản lượng, mới đây đã hạ mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam suy thoái khiến thu nhập của doanh nghiệp trong nửa đầu năm nay giảm nhiều hơn dự kiến, theo Asia Nikkei.

Gã khổng lồ ngành bia có trụ sở tại Hà Lan, đơn vị sở hữu các thương hiệu bao gồm Tiger và Sol, cho biết hiện tại hãng dự kiến mức tăng trưởng lợi nhuận hoạt động trong năm nay sẽ nằm trong khoảng từ 0-5%. Trước đó, Heineken đã dự báo sẽ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức cao hơn ước tính gần nhất.

Heineken hạ mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023. (Ảnh: Asia Nikkei).

Trong nửa đầu năm, lượng bia bán ra của Heineken đã giảm khoảng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Dù doanh thu của doanh nghiệp tăng lên do giá các sản phẩm tăng, nhưng lợi nhuận hoạt động của Heineken lại giảm 8,8%.

Heineken cho biết kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ở thị trường châu Á đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở Việt Nam, một trong những thị trường lớn nhất của công ty.

Sản lượng bia của Heineken trong khu vực giảm 13,2% và doanh số bán các loại bia cao cấp đắt tiền thậm chí còn giảm nhiều hơn. Lợi nhuận hoạt động của Heineken tại châu Á đã giảm khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm nay.

Nhà sản xuất bia có trụ sở tại Hà Lan – có thương hiệu trùng tên là loại bia bán chạy nhất ở châu Âu – cho biết họ kỳ vọng lợi nhuận tổng thể tăng mạnh mẽ trở lại trong nửa cuối năm nay.

Tính đến giai đoạn cuối năm 2022, tổng giá trị các khoản đầu tư của Heineken tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD. Cùng thời điểm, theo Chứng khoán Bản Việt, 90% thị phần ngành bia tại Việt Nam thuộc về 4 ông lớn gồm Sabeco, Heineken, Habeco và Carlsberg. Trong đó Sabeco đang là doanh nghiệp dẫn đầu với thị phần áp đảo 43%. Đứng thứ hai là Heineken với 25% thị phần trong tay.

Anh Nguyễn