Hệ thống tiền kỹ thuật số NHTW của Campuchia tiếp cận tới một nửa dân số
Mới đây, hệ thống thanh toán kỹ thuật số Bakong của Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giành được giải thưởng cho dịch vụ cao cấp và sản phẩm xuất sắc nhất do tờ Nikkei Asia tổ chức.
Bakong được chọn vì công nghệ tiên tiến và tác động đến sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước, theo Nikkei Asia nhận định và chỉ có 16 sản phẩm dịch vụ ngân hàng được đề cử cho một năm.
Tháng 10/2020, NBC chính thức ra mắt Bakong và tính đến tháng 11 này, hệ thống đã có 270.000 người dùng. Ứng dụng của Bakong cho phép mọi người thanh toán tại các cửa hàng, gửi và nhận tiền bằng cách quét mã QR, nhập số điện thoại.
Ngoài ra, dịch vụ của Bakong cho phép người dùng chuyển tiền từ Malaysia ra nước ngoài sau một thỏa thuận với dịch vụ tài chính cho vay lớn nhất quốc gia vạn đảo là Maybank vào hồi tháng 8.
Bakong cho phép giao dịch bằng USD và đồng riel của Campuchia nhưng NBC tin rằng ứng dụng sẽ khuyến khích nhiều người sử dụng đồng nội tệ hơn.
Nikkei cho biết họ đã chọn Bakong để thúc đẩy hòa nhập tài chính vì nó đã tiếp cận khoảng một nửa dân số Campuchia trực tiếp hoặc thông qua các ứng dụng do các ngân hàng đối tác vận hành.
NBC cho biết khoảng 6,8 triệu giao dịch trị giá khoảng 2,9 tỷ USD đã được thực hiện thông qua Bakong vào tháng 11 năm ngoái. Bakong sử dụng chuỗi khối Hyperledger Iroha do Soramitsu của Nhật Bản phát triển để đảm bảo an toàn cho dữ liệu và giao dịch của khách hàng. Công nghệ này đã được chứng minh là rất thành công và Ngân hàng Trung ương Lào cũng đã tiếp cận với Soramitsu để giúp họ phát triển tiền số của riêng mình.
Đây cũng không phải là giải thưởng đầu tiên dành cho Bakong. Hệ thống này được xếp hạng số một ở châu Á và thứ hai trên thế giới trong PwC Global CBDC Index. Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Campuchia đã coi tài chính là một trong những ưu tiên hàng đầu của quốc gia này.
Chiến lược hòa nhập tài chính quốc gia (NFIS) 2019-2025 được chính phủ thông qua vào năm 2019 đã tập hợp NBC, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Bộ Bưu chính Viễn thông để tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính có chất lượng và giá cả phải chăng.
NFIS đặt mục tiêu tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thức có chất lượng lên 70% vào năm 2025.