|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hệ thống ngân hàng đối mặt với sự thiếu hụt vốn 20 tỷ USD vào năm 2020

16:34 | 07/09/2018
Chia sẻ
Hệ thống ngân hàng có thể phải đối mặt với sự thiếu hụt vốn khoảng 20 tỷ USD, tương đương với 9% GDP vào năm 2020 khi đưa Basel II vào áp dụng.
he thong ngan hang doi mat voi su thieu hut von 20 ty usd vao nam 2020 Moody's: Các ngân hàng Việt Nam sẽ thiếu vốn trong 12-18 tháng tới
he thong ngan hang doi mat voi su thieu hut von 20 ty usd vao nam 2020 “Ám ảnh” với CAR, nhiều ngân hàng đau đầu tăng vốn

Theo đưa tin từ asianbankingandfinance, vấn đề thiếu hụt về vốn lâu năm của các ngân hàng Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm yếu mấu chốt trong cấu trúc của hệ thống. Mặc dù đã có một số bước tiến vững chắc để hồi sinh hệ thống ngân hàng.

Hãng xếp hạng Fitch cho rằng mục tiêu áp dụng Basel II vào ngày 1/1/2020 đã đặt ra mức thiếu hụt vốn gần 20 tỷ USD hoặc khoảng 9% GDP cho các ngân hàng Việt Nam để đáp ứng các quy định theo này. Hơn nữa, quá trình chậm tăng vốn được cho là hệ quả của việc tăng trưởng tín dụng nhanh vượt qua mức tăng vốn, hãng Moody's nhận định.

Các ngân hàng đã đẩy mạnh việc phát hành cổ phiếu trong những năm qua nhằm tăng mức vốn hoá của mình. Những nhà băng lớn đã tăng khoảng 1,7 tỷ USD vốn trong giai đoạn từ 2015 - 2017 nhưng bị cản trở bởi sự thiếu chiều sâu của thị trường vốn trong nước.

"Quy mô lớn của hệ thống ngân hàng Việt Nam cùng với thị trường vốn vẫn đang phát triển đã hạn chế khả năng huy động vốn của các ngân hàng trong nước", Fitch nhận xét.

Tổng tài sản hệ thống ngân hàng chiếm hơn 200% GDP vào cuối năm 2017, trong khi tổng giá trị vốn hóa thị trường của VNIndex chỉ khoảng 45% GDP. Mức vốn hóa thị trường điều chỉnh tự do còn thấp hơn đáng kể, chỉ ở mức 15% GDP.

Điều này có nghĩa là các ngân hàng không có lựa chọn nào khác ngoài việc phụ thuộc vào vốn từ nước ngoài như một nguồn để tăng vốn cấp 1, nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tăng lên mức tối đa hiện nay là 30%, đặc biệt đối với các ngân hàng gần hoặc ở mức giới hạn như VietinBank và ACB.

Thực tế, nhóm các ngân hàng được Fitch xếp hạng (chỉ cần tăng vốn thêm 4,1 tỷ USD) có thể dễ dàng tăng vốn thêm 6,5 tỷ USD nếu họ tăng mức trích lập dự phòng từ 2,3% vào cuối năm 2017 lên 5% tổng dư nợ và trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC).

"Nhu cầu vốn của toàn bộ hệ thống ngân hàng nhiều gấp 3 lần so với những ngân hàng được Fitch xếp hạng, nhóm chỉ chiếm 40% tổng tài sản toàn hệ thống vào cuối năm 2017".

Xem thêm

Diệp Bình

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.