|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Hệ thống đánh lái tự động mới của Ford lấy ý tưởng từ một... bài hát

00:25 | 11/11/2016
Chia sẻ
Ford cũng đang "hòa chung dòng chảy" của xu hướng nâng cấp hệ thống hỗ trợ lái tự động cho xe.

Mới đây, Ford đã cho ra mắt đoạn video mô tả hệ thống hỗ trợ đánh lái tự động mới, an toàn; nhiều người Mỹ còn đùa rằng, ý tưởng này xuất phát từ... ca khúc "Jesus, take the wheel" (tạm dịch: Chúa ơi, hãy lái xe hộ con) của nữ ca sĩ Carrie Underwood.

Trong bài hát có đoạn "Chúa ơi, hãy lái xe hộ con, bởi con không thể điều khiển nó nữa rồi, con sẽ buông tay".

Điều này cũng... giống với một thực tế thường xảy ra: khi lái xe với tốc độ cao, gặp phải chướng ngại vật bất ngờ trên đường, chủ phương tiện đôi khi sẽ khó lòng sử dụng chân phanh hay xử lý đủ nhanh để tránh khỏi một vụ va chạm.

Ford đã tìm hiểu vấn đề này tương đối kĩ càng, và sau một quá trình nghiên cứu, hãng xe từ Mỹ đã tìm ra giải pháp mới được gọi là "hệ thống hỗ trợ lái tránh vật cản" (Evasive Steering Assist).

he thong danh lai tu dong moi cua ford lay y tuong tu mot bai hat
Hệ thống an toàn tự động mới của Ford, có tên Evasive Steering Assist. (Ảnh: jalopnik)

Cụ thể, hệ thống có bộ camera và ra-da quét sóng, nếu phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm phía trước, đồng thời "nhận thấy" rằng không có đủ thời gian để phanh khi khoảng cách giữa các đối tượng và xe quá gần, nó sẽ cảnh báo người lái, khi và chỉ khi người lái bắt đầu "bẻ lái", thiết bị sẽ tự động giảm tốc và hỗ trợ đưa xe vào một khu vực được xác định rõ.

Vì vậy, nếu chiếc xe có "cảm giác" không thể dừng lại kịp thời, ngay khi chủ phương tiện có xu hướng sẽ đánh lái để "lách" ra khỏi vật cản, hệ thống sẽ tiếp nhận chuyển động và kích họat hệ thống phanh đủ nhanh để giảm thiểu rủi ro có thể gặp phải.

Tất nhiên, có rất nhiều vấn đề nguy hiểm khiến hệ thống sẽ mất nhiều thời gian tính toán con đường tốt nhất để "hướng" xe đi tới, nhưng tính năng này (nếu được áp dụng) chắc chắn sẽ giúp người lái an tâm hơn và phần nào cũng ngăn chặn được tai nạn không may.

Tuy thiết bị còn phải được "kiểm chứng" qua những thử nghiệm thực tế, hệ thống an toàn này của Ford vẫn rất đáng được mong chờ.

Tham khảo Jalopnik

he thong danh lai tu dong moi cua ford lay y tuong tu mot bai hat Ford triệu hồi hơn 1.000 xe Focus và Everest đời cũ ở VN

Liên doanh xe Mỹ công bố triệu hồi 539 chiếc Focus và 521 chiếc Everest liên quan đến lỗi bầu trợ lực phanh và pát ...

Minh Tiến