|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hé lộ tuyệt chiêu của quán ăn Hà Nội ngày bán 'trăm đơn' nhờ chăm chỉ 'lên app'

17:15 | 23/05/2023
Chia sẻ
Nhiều quán ăn ở Hà Nội gia tăng lượng đơn hàng đáng kể nhờ kinh doanh trên app (ứng dụng giao đồ ăn). Thậm chí, từ khi “lên app”, nhiều khách biết đến quán hơn và quay lại ăn liên tục.

Tháng 6/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, anh Đỗ Minh Dương đã đóng quán nhậu và chuyển sang kinh doanh đồ ăn Trung Hoa. Quán có tên là Comi Chef Home và được bán theo hình thức online.

Nhờ thế, quán anh đã “sống sót” và đi qua mùa dịch, thậm chí, anh còn mở thêm được hai cửa hàng chỉ trong vòng 3 năm, phục vụ cho cả khách ăn tại chỗ và khách mang về.

Những năm gần đây, việc kinh doanh đồ ăn trên ứng dụng (app) trở nên phổ biến. (Ảnh: Hoàng Dung).

Quán tăng doanh thu nhờ chăm chỉ “lên app”

“Đây là lần đầu tiên cô, chú đến quán ăn trực tiếp sau thời gian dài đặt đồ trên GrabFood”, là những chia sẻ của khách hàng mà anh Dương nhận được nhiều nhất sau dịch COVID-19. Vì thời điểm trước đó, người dân phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nên đồ ăn hay được đặt qua các nền tảng, website hay ứng dụng (app) giao đồ ăn.

Song, anh Dương cũng nhận thấy, nếu quán tiếp tục làm tốt, phục vụ tốt trên các app thì đây chính là kênh marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà thu về tệp khách lớn. Hiện nay, mỗi ngày quán ăn của anh Dương bán ra thị trường 120 – 150 suất ăn, trong đó, chiếm 50% là khách mua trực tuyến và con số này được duy trì đều đặn nhờ lượng khách mới gia tăng theo thời gian.

Đồng thời, ông chủ quán ăn Trung Hoa này cũng cho rằng, GrabFood là một kênh hỗ trợ đắc lực cho việc mở rộng quy mô và tạo chuỗi. Chủ quán có thể dễ dàng nhận thấy các nội dung, chương trình khuyến mãi thành công tại một điểm bán hàng và nhanh chóng áp dụng cho các cửa hàng khác trong chuỗi. Điều này giúp tiết kiệm công sức, thời gian suy nghĩ, lên chương trình cho từng cửa hàng. Không những thế, trong quá trình xây kênh và mở chuỗi của chủ quán đều có sự hỗ trợ, đồng hành của các nhân viên kinh doanh và các kênh tư vấn của Grab.

Từ khi “lên app”, quán Comi Chef Home của Anh Dương được nhiều thực khách biết đến hơn, điều này giúp lượng đơn hàng tăng lên đáng kể. (Ảnh: Hoàng Dung).

Tương tự, anh Nguyễn Công Anh, chủ nhà hàng Kaoya Hotpot (Hàng Buồm, Hà Nội) cho rằng, việc bán hàng qua GrabFood là cách marketing hiệu quả. Minh chứng là việc, nhiều khách cho biết họ từng thưởng thức đồ ăn của quán trên app và thấy ngon nên đã tìm đến tận nơi.

Để thuận tiện cho việc giao nhận đồ ăn, các quán đều bố trí khu vực riêng, có ghế ngồi và nước uống cho tài xế. (Ảnh: Hoàng Dung).

Theo anh Công Anh, sự ra đời của các ứng dụng giao đồ ăn sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, đồng thời quán ăn có thêm nhiều khách mới. Tuy nhiên, điều này cũng buộc các cửa hàng phải gia tăng sự cạnh tranh bằng tăng chất lượng, hoàn thiện bao bì sản phẩm để giữ thị phần.

Không ngừng học hỏi để hoàn thiện sản phẩm

Trước khi thành lập Kaoya Hotpot, anh Công Anh từng kinh doanh ẩm thực nên anh hiểu rằng chỉ thay đổi và hoàn thiện sản phẩm mới là cách giúp mô hình phát triển bền vững. Theo anh, khi lượng đơn hàng tăng, điều khó nhất là làm sao giữ được hương vị, chất lượng đồng đều cho dù khách ăn ở tiệm hay mua về nhà.

'Anh cho rằng, trải nghiệm anh thích nhất ở Grab là tính chuyên nghiệp trong việc thanh toán và độ nhận đơn chính xác. Điều này giúp quán giảm tải được áp lực trong công việc, đồng thời giúp việc quản lý dòng tiền trở nên thuận tiện và hạn chế sai sót.

 Các món ăn được bọc với một lớp giấy bạc để khi đến tay khách hàng vẫn còn nóng. (Ảnh: Hoàng Dung).

Đồng quan điểm, anh Dương, chủ nhà hàng Comi Chef Home nhận định, sự chuyên nghiệp của Grab đang tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho đối tác. Minh chứng là việc, các hộ kinh doanh được tiếp cận với những xu thế mới, học hỏi thêm về cách quản lý, vận hành sao cho hiệu quả nhất.

Vào thời gian rảnh rỗi, anh Dương thường tham gia các khoá học, khoá đào tạo về vệ sinh an toàn thực phẩm, marketing, cách bán hàng do Grab tổ chức theo hình thức trực tuyến. Thông qua đó, nhà hàng Comi Chef Home đã có những thay đổi tích cực và tạo ra hiệu quả cao, thể hiện qua  lượng đơn hàng ở quán anh tăng lên từng ngày.

Theo anh, các khoá học này đã cung cấp những kiến thức nền tảng, sơ lược nhất cho các quán ăn, nhất là những người muốn kinh doanh online lâu dài. Qua đó, mọi người có thể giảm thiểu được những sai sót, khắc phục điểm yếu và cải thiện chất lượng kinh doanh.

Bích Thu