Tài chính

Hé lộ nhiều sai phạm trong việc đấu thầu thuốc, sử dụng quỹ BHYT

08:35 | 21/05/2019

Chia sẻ

Tại nhiều địa phương trong cả nước đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác đấu thầu thuốc, hóa chất và vật tư y tế. Có tình trạng phân chia nhóm thuốc, lập danh mục thuốc làm tăng giá trị gói thầu, phê duyệt giá trúng thầu quá cao, mua sắm trực tiếp không đúng qui định.
Hé lộ nhiều sai phạm trong việc đấu thầu thuốc, sử dụng quỹ BHYT - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã cho thấy nhiều sai phạm trong việc quản lí và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2017. Trong năm, Quỹ BHYT bội chi 18.153 tỉ đồng bằng 21% tổng thu năm 2017 và 45% số dư quỹ tại thời điểm cuối năm 2017. Đến 31/12/2017, số dư Quỹ BHYT là 40.126 tỉ đồng với 81.188 nghìn người tham gia, tăng 6,95% so với năm 2016, tỉ lệ bao phủ 86,9% dân số. 

Kết quả kiểm toán cho thấy, Bảo hiểm Xã Hội (BHXH) còn cấp trùng thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách. Các cơ sở y tế thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm 2017 chưa đúng quy định 168 tỉ đồng. Cụ thể, áp sai giá dịch vụ kỹ thuật 42,3 tỉ đồng; chỉ định dịch vụ kỹ thuật không phù hợp 7,1 tỉ đồng; không đủ điều kiện thanh toán, thanh toán thừa, trùng... dịch vụ kỹ thuật 10,6 tỉ đồng; thanh toán giường điều hòa nhưng thực tế không sử dụng 50,9 tỉ đồng; chi phí thuốc, chi phí vật tư y tế không đúng qui định 7,9 tỉ đồng...

Đáng chú ý, trong công tác đấu thầu thuốc, hóa chất và vật tư y tế có tình trạng phân chia nhóm thuốc, lập danh mục thuốc làm tăng giá trị gói thầu; hạn chế tham gia đấu thầu; hồ sơ mời thầu còn yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa.

Một số địa phương phê duyệt giá thuốc trúng thầu cao gấp nhiều lần giá trúng thầu bình quân của BHXH Việt Nam công bố, mua sắm trực tiếp không đúng qui định.

Tại một số tỉnh như Bến Tre, TP. Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội đã đưa vào kế hoạch mua sắm các loại hoạt chất có hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp ít cạnh tranh hoặc có chi phí cao bất hợp lí nhưng không báo cáo lí do sử dụng theo qui định của Bộ Y tế. Đối với cùng loại hoạt chất, nhóm thuốc có giá cao được xây dựng nhu cầu nhiều, nhóm thuốc có giá thấp xây dựng ít, chưa ưu tiên thay thế thuốc biệt dược gốc đã hết thời hạn bảo hộ; phê duyệt danh mục thuốc dạng bào chế viên phân tán với số lượng nhiều, giá thành cao,...

Cùng với đó tại Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với Gói thầu thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu có một số loại thuốc có thành phần hoạt chất đặc biệt, chỉ có 01 đơn vị sản xuất, cung ứng trong khi trên thị trường có nhiều loại thuốc có tính năng tương đương, có giá thành rẻ hơn nhiều lần.

Đặc biệt Sở Y tế Bình Dương đã thực hiện mua sắm trực tiếp đối với danh mục thuốc được qui định phải tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước với tổng giá trị 679,14 tỉ đồng.

 Ngoài ra, ngành y tế chưa cập nhật giá trúng thầu của vật tư, hóa chất trên toàn quốc làm cơ sở dữ liệu cho việc xây dựng và phê duyệt kế hoạch đấu thầu. Tại đây còn chấm thầu cung cấp 224 mặt hàng thuốc không đúng qui định, làm thiệt hại khoảng 4,88 tỉ đồng; đưa vào kế hoạch đấu thầu nhiều loại thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, phối hợp, thành phần hoạt chất không phổ biến trên thị trường, có giá cao hơn thuốc có tác dụng tương đương phổ biến trên thị trường làm thiệt hại 9,35 tỉ đồng; đấu thầu và lựa chọn nhà thầu mua sắm một số loại thuốc thuộc diện cảnh báo của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, KTNN chỉ ra Bộ Y tế chưa ban hành đầy đủ gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả, chưa quy định đầy đủ giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thống nhất giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Mặc dù đã ban hành Thông tư số 15 điều chỉnh, bổ sung giá của 88 dịch vụ kĩ thuật trong đó một số dịch vụ được điều chỉnh giảm 50% nhưng một số định mức, đơn giá điều chỉnh lại không có cơ sở và chưa phù hợp, nhiều định mức và đơn giá chưa được điều chỉnh.

Trúc Minh