Hé lộ át chủ bài giúp doanh số bán ô tô điện của VinFast tăng hơn 400% trong 3 tháng
Tối 22/9, VinFast Auto đã công bố kết quả báo cáo tài chính tự lập quý II/2023, ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 334 triệu USD, tăng 303% so với quý I và tăng 131% so với cùng kỳ năm trước.
Phần lớn doanh thu đến từ việc bàn giao 9.535 ô tô điện trong kỳ, tăng hơn 400% so với cùng kỳ. Nhờ đó, lỗ ròng VinFast thu hẹp khoảng 8% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Trong đó, doanh số quý II của VinFast có được chủ yếu là nhờ bán ô tô điện cho CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM). Tổng cộng, VinFast đã bàn giao hơn 7.000 ô tô điện cho GSM với 4.000 xe VF e34, 2.800 xe VF 8 và 300 xe VF 5, tính tới hết tháng 6/2023.
Hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự kiến sẽ bàn giao tiếp 18.250 ô tô điện cho GSM vào năm 2024 với tổng giá trị ước tính (đã bao gồm thuế) là 17.652 tỷ đồng (748 triệu USD).
Trả lời tờ Bloomberg qua mail, VinFast nói rằng việc bán xe cho hãng taxi điện Xanh SM là "một đòn bẩy quảng cáo quan trọng”. Điều này có khả năng thúc đẩy nhu cầu và doanh số bán hàng trực tiếp cho người mua trong tương lai.
Có thể nói GSM chính là át chủ bài của VinFast trong đường đua doanh số xe điện. Công ty này được thành lập hồi tháng 3 năm nay, trong đó ông Phạm Nhật Vượng là cổ đông lớn nhất, góp vốn gần 3.000 tỷ đồng.
GSM được định hướng kinh doanh dịch vụ vận tải phức hợp, hoạt động trong hai mảng chính: cho thuê ô tô - xe máy điện và taxi điện. Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng là ô tô và xe máy điện do VinFast sản xuất.
Hồi tháng 3, nhận định về mô hình kinh doanh này, ông Lê Thế Trung, CEO John & Partners cho biết, qua GSM VinFast có thể bán nhanh ra một lượng xe và có thêm một nguồn tiêu thụ lớn, trong bối cảnh năm nay, tiêu dùng đang có chậm lại và việc bán xe trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng (B2C) sẽ khá khó khăn cho VinFast cũng như các hãng xe khác.
Ông Trung đánh giá với số lượng xe bán ra nhiều, việc phổ cập thương hiệu VinFast tại Việt Nam cũng sẽ là lợi thế cho VinFast để tiếp tục huy động vốn.
Với chiến lược này, rõ ràng vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam đã giải được bài toán đầu ra cho ô tô điện VinFast. Bởi vậy cho nên đến tháng 5/2023, tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên, ông Vượng tự tin nhận định “VinFast sẽ sớm kinh doanh có lãi để mang lại niềm vui tài chính cho mọi người”.
Đến nay, VinFast đã bán được gần 19.000 ô tô điện, trong đó Việt Nam là thị trường chính.
Không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, VinFast tỏ rõ quyết tâm muốn thành công trên thị trường quốc tế. Bằng chứng là công ty đã niêm yết trên sàn Nasdaq vào đầu tháng 8 và trong 8 tháng đầu năm, hãng xe điện của ông Vượng đã bán được 1.624 ô tô điện tại Mỹ, chiếm hơn 78% tổng số xe VinFast đã xuất khẩu sang thị trường này.
Mới nhất, theo nguồn tin của Reuters, VinFast có kế hoạch xuất khẩu 3.000 ô tô điện VF 8 sang các nước châu Âu như Pháp, Đức và Hà Lan. Nếu thành hiện thực, châu Âu sẽ trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay.
VinFast cũng lên kế hoạch xây nhà máy và bán xe điện tại Indonesia từ năm 2026 - làm bàn đạp tiến vào thị trường Đông Nam Á. Và tại khu vực này, công ty tiếp tục cho thấy việc sẽ sử dụng chiêu bài GSM để tăng doanh số bán xe.
Dấu hiệu rõ nhất là vào tháng 5 năm nay, trao đổi với người viết, ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM, cho hay: "Trong năm nay, Xanh SM sẽ có mặt tại Đông Nam Á. Hiện tại, công ty đã làm việc với một số đối tác ở Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia và Philippines để đàm phán và tiến tới hợp tác triển khai dịch vụ".