|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Reuters: VinFast muốn xuất khẩu 3.000 ô tô điện sang châu Âu trong quý IV năm nay

16:26 | 21/09/2023
Chia sẻ
Nếu kế hoạch này được thực hiện, châu Âu sẽ là thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast.

Trao đổi với Reuters, CEO VinFast, bà Lê Thị Thu Thuỷ, cho biết công ty dự kiến sẽ xuất khẩu lô xe điện đầu tiên sang châu Âu trong năm nay, sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Thông tin được bà Thuỷ đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu đang cân nhắc áp thuế nhập khẩu đối với các hãng xe điện Trung Quốc - đối thủ của VinFast.

Trong khi đó, nguồn tin thân cận cho biết, theo kế hoạch, khoảng 3.000 chiếc VF8 sẽ được vận chuyển đến Pháp, Đức và Hà Lan trong quý IV năm nay từ nhà máy của VinFast ở Hải Phòng. Nguồn tin từ chối nhắc tên vì chi tiết kế hoạch này chưa được công khai.

Trước đó, VinFast có kế hoạch xuất khẩu 700 ô tô điện sang châu Âu từ tháng 7 năm ngoái. Như vậy, số lượng xe trong kế hoạch mới đã tăng gấp 4 lần so với thời điểm trước. Việc điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu xe của VinFast đặt trong bối cảnh cuộc điều tra của EU đối với các hãng xe điện Trung Quốc đã tạo ra khoảng trống tiềm năng trên thị trường.

Nếu kế hoạch này được thực hiện, châu Âu sẽ trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay. Đầu năm nay, hãng xe của ông Phạm Nhật Vượng đã xuất khẩu khoảng 2.100 chiếc ô tô điện sang Mỹ.

 VinFast xuất khẩu ô tô sang Mỹ. (Ảnh: Thiên Trường).

"Chúng tôi dự kiến sẽ giao những chiếc VF8 đầu tiên cho khách hàng Pháp, Đức và Hà Lan trong quý IV năm nay", bà Lê Thị Thu Thủy nói, đồng thời cho biết các mẫu xe khác của công ty là VF6, VF7 và VF9 sẽ được ra mắt tại thị trường châu Âu vào năm tới.

Bà Thuỷ thông tin thêm rằng mẫu SUV VF8 đã được cơ quan quản lý châu Âu phê duyệt là tuân thủ các tiêu chuẩn của EU và có thể được bán tại 27 quốc gia của khối này. VinFast cũng đang hoàn thiện thủ tục để lấy chứng nhận an toàn Euro NCAP.

Theo công ty tư vấn Inovev, châu Âu là một trong những thị trường lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Trong 7 tháng đầu năm nay, các hãng xe Trung Quốc đã xuất khẩu gần 70.000 ô tô điện vào thị trường này - tức gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau cuộc điều tra, nếu EU kết luận rằng cần áp dụng thuế trừng phạt đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, VinFast sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn.

Mẫu VF8 của hãng có giá khởi điểm 50.990 euro (54.217 USD) tại Pháp. Mẫu Tesla Model Y sản xuất tại Trung Quốc, cũng đang bị đe dọa áp thuế của EU, có giá khởi điểm từ 46.000 euro.

Việc VinFast mở rộng sang châu Âu là một phần của kế hoạch toàn cầu bao gồm xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ và Indonesia, đồng thời nhắm mục tiêu đến Ấn Độ, Trung Đông, Châu Phi và Mỹ Latinh.

Ngay trước khi niêm yết trên Nasdaq vào tháng 8, VinFast đã đẩy nhanh việc giao xe trong quý II, với tổng số 11.315 chiếc ô tô điện đã tới tay người mua vào cuối tháng 6. Theo Reuters, doanh số này có được là nhờ ông chủ của VinFast - tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đã thành lập hãng taxi điện đầu tiên tại Việt Nam.

Hiện thị trường chính của VinFast vẫn là Việt Nam. 

Trong quý I, doanh thu VinFast giảm 49% so với năm ngoái, và lỗ ròng 598 triệu USD. Công ty chưa công bố báo cáo tài chính quý II. 

Thiên Trường (theo Reuters)