|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast bán gần hết hai lô xe điện xuất khẩu sang Mỹ

17:42 | 11/09/2023
Chia sẻ
8 tháng đầu năm, VinFast đã bán được 1.624 xe trong tổng số hơn 2.000 xe điện xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tháng 11 năm ngoái, VinFast lần đầu tiên tiến vào thị trường Mỹ bằng việc xuất khẩu 999 xe điện VF 8. Lô xe được giao tới tay khách hàng vào đầu năm nay. Đến tháng 4/2023, nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam tiếp tục xuất khẩu 1.879 xe VF 8 tới Bắc Mỹ. Trong đó bao gồm 1.098 xe cho thị trường Mỹ và 781 xe còn lại cho thị trường Canada.

Như vậy, tính riêng thị trường Mỹ, đến nay VinFast đã xuất khẩu 2.079 xe VF 8. 

Mới đây, dữ liệu từ Marklines cho thấy trong 8 tháng đầu năm, doanh số của VinFast tại Mỹ là 1.624 xe, chiếm hơn 78% tổng số xe VinFast xuất khẩu sang Mỹ.

Thực tế, VinFast chỉ bắt đầu bán xe tại Mỹ từ tháng 3/2023. Trong đó, tháng 8 là tháng có doanh số cao nhất của VinFast, gần 400 xe bán ra. Trung bình mỗi tháng, VinFast bán được 270 ô tô điện VF 8 tại Mỹ.

 

Để dễ hình dung bức tranh, từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô Mỹ đạt doanh số hơn 10,3 triệu xe. Trong số đó, GM là hãng có doanh số cao nhất với 1,7 triệu xe bán ra, đứng thứ hai là Toyota (1,4 triệu xe), thứ ba là Ford (1,3 triệu xe).

Đối thủ của VinFast, Tesla đạt doanh số hơn 453.000 xe trong 8 tháng đầu năm trong khi Lucid Motors có tổng doanh số 3.890 xe. VinFast, Tesla và Lucid Motors là ba nhà sản xuất ô tô thuần điện hiếm hoi nằm trong bảng xếp hạng.

 

Dựa vào biểu đồ trên có thể thấy dù mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường, song VinFast đang bám đuổi doanh số rất sát Lucid Motors - hãng xe điện có mặt từ năm 2007 có trụ sở tại California và nhà máy tại Arizona.

Trao đổi với chúng tôi hồi tháng 8, CEO VinFast, bà Lê Thị Thu Thuỷ, khẳng định công ty đang đi đúng lộ trình bán xe tại Mỹ. Bà Thuỷ cho biết hiện tại doanh số VinFast ở Mỹ vẫn còn khiêm tốn và tiềm năng tăng trưởng tại thị trường này rất lớn khi nhiều người sẵn sàng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

VinFast vẫn tiếp tục lắng ghe các phản hồi của khách hàng để khắc phục các lỗi của xe. Để làm được điều này, thờ gian qua VinFast đã làm việc với nhiều đối tác lớn, sẵn sàng đặt hàng dùng thử giúp gia tăng doanh số.

Về chiến lược cạnh tranh, ban lãnh đạo VinFast cho biết sẽ tập trung vào sản phẩm đầu tiên, thứ hai là giá cả và cuối cùng là dịch vụ. Bà Thuỷ tự tin khẳng định không có nhiều hãng xe điện trên thế giới có sản phẩm ô tô trải đủ các phân khúc như VinFast. Hiện VinFast đang sở hữu 7 mẫu xe điện trải dài các phân khúc từ A tới E.

Trong khi đó, tại thị trường Mỹ, chỉ có Tesla là có khả năng sản xuất thực sự. Do đó, CEO Lê Thị Thu Thuỷ nhận định khả năng sản xuất của VinFast cũng vượt trội so với đối thủ trong bối cảnh “các công ty khác trong năm vừa qua gặp rất nhiều vấn đề về chuỗi cung ứng, sản xuất chất lượng,…”

Tờ Reuters mới đây cho biết VinFast đã chuyển hướng kinh doanh khi muốn bán xe thông qua các đại lý tại Mỹ. Các đại lý nói rằng họ sẵn sàng chào đón VinFast, nhưng cũng chia sẻ rằng họ cần biết thêm chi tiết về kế hoạch của công ty, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu, kế hoạch phân phối phụ tùng và chính sách bảo hành.

Trong khi "go global” (ra quốc tế) bằng thị trường Mỹ, thì Việt Nam vẫn đang là nền tảng cho VinFast. Theo số liệu hãng tự công bố, 7 tháng đầu năm nay, VinFast đã bán được tổng cộng 14.680 xe điện, trong đó đã có 6.253 xe VinFast VF e34 và 4.998 xe VF 8 đến tay khách hàng. Bắt đầu được bàn giao từ tháng 3 và tháng 4 năm nay, tuy nhiên hai mẫu xe VF 9 và VF 5 Plus đã đạt được doanh số luỹ kế lần lượt là 1.452 xe VF 9 và 1.977 xe VF 5 Plus.

Bên cạnh đó, VinFast đang tìm cách để đưa sản phẩm sang châu Âu, ASEAN và Trung Đông. VinFast đặt mục tiêu cuối năm 2024 sẽ hoà vốn, và nếu không có sự cố bất ngờ, công ty vẫn đang theo đuổi kế hoạch này.

Thiên Trường