|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hạt tiêu Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

11:43 | 15/12/2021
Chia sẻ
Trong khi "miếng bánh" của Indonesia tại Trung Quốc (quốc gia có thị phần hạt tiêu lớn nhất) co hẹp thì điều này xảy ra ngược lại với Việt Nam.

Theo Cục Xuất nhập khẩu thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng từ 25,8% trong 10 tháng năm 2020, lên 31,7% trong 10 tháng năm 2021.

Kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Trung Quốc từ Việt Nam trong 10 tháng năm 2021 đạt 14,54 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, hiện Trung Quốc là khách hàng lớn thứ hai, đứng sau Mỹ. 

Trái với Việt Nam, thị phần hạt tiêu của Indonesia trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 52,5% trong 10 tháng năm 2020 xuống 51% trong 10 tháng năm 2021.

Hạt tiêu Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Thị phần tiêu Việt Nam tại Trung Quốc so sánh với các nước. (Số liệu: Cục Xuất nhập khẩu, Biểu đồ: H.Mĩ)

Vụ hạt tiêu năm nay ở Trung Quốc giảm do thời tiết không thuận lợi. Do đó, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu hạt tiêu trong những tháng đầu năm 2021. 

Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến nước này giảm mạnh nhập khẩu kể từ tháng 6/2021, do nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cay ở Trung Quốc giảm và nhu cầu của các công ty chế biến cũng giảm. 

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của nước này trong tháng 10 đạt 4,8 triệu USD, giảm 1,3% so với tháng 10/2020. Tính chung 10 tháng năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Trung Quốc giảm 6,4% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 45,79 triệu USD.

 Do các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc, các hãng khai thác tàu trung chuyển quốc tế đã quyết định kéo dài thời gian tạm ngừng dịch vụ ít nhất 6 tuần cho đến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Động thái này có thể khiến cung ứng thêm đứt đoạn.

H.Mĩ