|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình đầy cảm hứng của ‘nữ hoàng startup’ Thuỷ Muối bất chấp nghịch cảnh

10:29 | 29/01/2020
Chia sẻ
Trương Thanh Thuỷ (Thuỷ Muối) đã qua đời vào ngày 25/1 song di sản cô để lại chắc chắn sẽ là một nguồn cảm hứng lớn cho những người đam mê khởi nghiệp.

"Là một kỹ sư, tôi thích đếm từ con số 0. Nhưng hôm nay là ngày số 0 trong cuộc chiến của tôi với căn bệnh ung thư", Thuỷ Muối (Trương Thanh Thuỷ) viết trong một bài đăng trên Medium vào trung tuần tháng 10 năm 2016 khi cô phát hiện bản thân mắc ung thư phổi giai đoạn cuối.

Từ thời điểm đó, Thuỷ Muối vẫn cập nhật Medium của cô để kể lại về hành trình chống lại căn bệnh quái ác. Bài đăng cuối cùng của cô xuất hiện vào ngày 20/10 năm ngoái, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam.

Hành trình đầy cảm hứng của ‘nữ hoàng startup’ Thuỷ Muối bất chấp nghịch cảnh - Ảnh 1.

Ảnh: Facebook nhân vật, đồ hoạ: Thái Sơn

Bởi vào ngày 25/1, tức mùng Một Tết Canh Tý, người phụ nữ rắn rỏi, luôn nỗ lực, cống hiến bất chấp nghịch cảnh, đã trút hơi thở cuối cùng. 

Hành trình của Thuỷ Muối đã dừng lại song di sản cô để lại đủ để chứng minh không phải ngẫu nhiên mà BBC gọi cô là "nữ hoàng startup" của Việt Nam.

Năm 2003, Thuỷ cùng gia đình chuyển sang Mỹ sinh sống. Cô tốt nghiệp đại học Nam California. Trái với mong muốn của gia đình, Thuỷ quyết định quay trở về Việt Nam để khởi nghiệp năm 2008.

Dự án đầu tiên của cô khởi động tại Biên Hoà và liên quan đến lĩnh vực kinh doanh sữa chua đông lạnh mà cô thực hiện cùng một vài người bạn. Công ty đóng cửa sau ba năm hoạt động.

Dù vậy, cũng trong khoảng thời gian ấy, Thuỷ mở thêm một công ty trong lĩnh vực công nghệ mang tên gọi GreenGar. Công ty nổi tiếng với một ứng dụng vẽ hình tương tác có tên Whiteboard.

Hồi đó, Trương Thanh Thuỷ tiết lộ Whiteboard đạt 9 triệu lượt tải về trong bốn năm đầu tiên hoạt động và được sử dụng bởi các học sinh, sinh viên tại hơn 100 quốc gia. Công ty nhanh chóng có doanh thu 1 triệu USD song Whiteboard gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô.

Sản phẩm khởi nghiệp thứ ba của Thuỷ Muối là ứng dụng Tappy chuyên phục vụ nhu cầu kết nối của người dùng theo địa điểm. 10 tháng sau khi ra mắt, Tappy được Weeby mua lại trong một thương vụ có thể có giá trị tới 7 con số.

Sau khoảng thời gian đó, Thuỷ Muối làm việc tại Weeby với vai trò Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực Châu Á.

(Ảnh: Facebook nhân vật, đồ hoạ: Thái Sơn)

Ảnh: Facebook nhân vật. Đồ hoạ: Thái Sơn

Sau khi phát hiện bệnh ung thư, Thuỷ Muối vẫn không dừng khởi nghiệp. Có lẽ niềm tự hào lớn nhất của Thuỷ Muối trong hành trình chiến đấu với ung thư chính là tổ chức Salt Cancer Initiative (SCI).

"Tôi chưa từng nghĩ tôi sẽ sáng lập một tổ chức phi lợi nhuận," Thuỷ chia sẻ về sự ra đời của SCI. "Tôi luôn muốn làm một sứ mệnh tốt đẹp cho thế giới, nhưng phát triển một tổ chức phi lợi nhuận luôn nằm ngoài sự kì vọng", Thuỷ nói.

9 tháng sau khi thành lập, sau nhiều lần thử và sai, SCI đã ra mắt thành công lớp học yoga cho bệnh nhân ung thư và các buổi chăm sóc cho bệnh nhi ung thư hàng tuần ở Thàmh phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đến nay, mỗi tháng, SCI tổ chức hai buổi gặp mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với sự tham gia của các bác sỹ, chuyên gia chia sẻ thông tin về điều trị, chế độ ăn uống và làm sao để người bệnh duy trì được trạng thái tinh thần tốt nhất.

Tất cả các hoạt động đều miễn phí. Từ những lớp yoga như ban đầu, hoạt động dành cho bệnh nhân ung thư của SCI còn mở rộng ra chiếu phim cộng đồng, giao lưu với người nổi tiếng, nhảy flashmob hay chụp hình.

Thái Sơn