|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hãng xe lớn thứ 7 thế giới rót thêm 1 tỉ USD vào Mỹ

07:09 | 10/01/2017
Chia sẻ
Hãng xe lớn thứ bảy thế giới Fiat Chrysler hôm 8.1 công bố khoản đầu tư 1 tỉ USD để mở rộng nhà máy ở bang Ohio và Michigan, tạo ra 2.000 việc làm ở Mỹ.

Theo CNN, thông báo này là động thái mới nhất trong “kế hoạch công nghiệp hóa” mà công ty công bố cách đây một năm.

Fiat Chrysler cho hay sẽ thiết lập một nhà máy ở Warren, bang Michigan để lắp ráp dòng xe Jeep Wagoneer và Grand Wagoneer. Những chiếc SUV cỡ lớn này sẽ làm sống lại mẫu ô tô Jeep được sử dụng lần cuối năm 1991. Công ty đa quốc gia Ý cũng sẽ sản xuất xe bán tải Jeep mới tại cơ sở ở Toledo.

Việc sản xuất các mẫu xe mới sẽ tạo ra 2.000 việc làm ở Mỹ đến năm 2020. Chủ tịch hiệp hội Công nhân Ô tô Mỹ (UAW) Dennis Williams cho hay công đoàn vui vì quyết định của hãng Chrysler: “Các khoản đầu tư này sẽ có lợi cho cộng đồng, cho các thành viên UAW và gia đình của họ bằng cách cung cấp sự bảo đảm nghề nghiệp tốt hơn và môi trường sản xuất đẳng cấp quốc tế”.

Tháng 7.2016, Fiat Chrysler công bố các khoản đầu tư trị giá 2,5 tỉ USD vào nhiều nhà máy ở Mỹ. Trong số này có kế hoạch thêm việc làm tại các cơ sở sản xuất ở bang Illinois, Ohio và Michigan. Trước đó, doanh nghiệp cho hay họ sẽ cắt giảm 1.300 việc làm từ nhà máy ở khu vực Detroit, vốn sản xuất mẫu sedan Chrysler 200. Đây là thông báo cho nhân viên nghỉ việc vĩnh viễn đầu tiên tại một nhà máy sản xuất ô tô Mỹ kể từ thời khủng hoảng năm 2009.

Kế hoạch về công ăn việc làm của các hãng xe đang được chú ý trong những ngày gần đây vì áp lực từ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Tuần trước, ông Trump chỉ trích General Motors vì sản xuất xe ở Mexico. Hãng Ford thì cho hay sẽ bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy mới ở Mexico, thay vào đó đầu tư vào Michigan.

Ford cho biết họ không có thỏa thuận nào với ông Trump và chuyện đổ tiền đầu tư là một “lá phiếu tín nhiệm” cho môi trường ủng hộ kinh doanh mà ông Trump thề sẽ tạo ra. Hồi tranh cử tổng thống, ông Trump nhiều lần chỉ trích Ford vì chuyển công ăn việc làm từ Mỹ sang Mexico.

Thu Thảo