|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hàng trăm khách hàng 'sập bẫy' 'dự án ma' Nam Sài Gòn Riverside

15:42 | 28/09/2018
Chia sẻ
Dù chỉ là khu nhà ở chưa rõ ràng pháp lý nhưng một cá nhân đã hợp tác cùng công ty địa ốc “vẽ” ra dự án với tên gọi Nam Sài Gòn Riverside. Đáng nói, có những lô đã bị chủ đất thế chấp ngân hàng nhưng vẫn được mang ra giao dịch.

Lâm nợ vì dự án “ma”

Câu chuyện hi hữu trên xảy ra tại khu nhà ở Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP HCM và có liên quan đến Công ty cổ phần địa ốc Đại Việt (Công ty Đại Việt).

Theo các khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu nhà ở Lê Văn Lương, từ năm 2012, qua thông tin quảng cáo của Công ty Đại Việt, nhiều người đã bỏ tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại dự án này.

Lúc đó, dự án đất nền này được giới thiệu có quy mô gần 2,6ha, với 233 nền, diện tích từ 40 – 90 m2. Dự án này được giới thiệu do cá nhân ông Mai Vũ Hồng hợp tác cùng Công ty Đại Việt làm chủ đầu tư. Theo tiến độ thanh toán, ngay khi ký hợp đồng, khách hàng phải đóng 50 triệu đồng và thanh toán theo tiến độ tới 95% trước khi bên bán bàn giao giấy tờ sở hữu.

hang tram khach hang sap bay du an ma nam sai gon riverside
Hàng trăm khách hàng khốn đốn vì dự án "ma" Nam Sài Gòn Riverside. (Ảnh: PT)

Các khách hàng của dự án Nam Sài Gòn Riverside cho biết, giá bán tại đây dao động từ 500 – 900 triệu đồng/nền. Sau khi thanh toán tiền cho bên bán, nhiều trường hợp đã đóng hơn 95% nhưng đến nay vẫn không được bàn giao sổ đỏ. Thậm chí nhiều trường hợp còn chưa được giao đất.

Chị T.M.N (quê Nghệ An) cho biết, khi nghe tin dự án này mở bán, năm 2013 dù không đủ tiền nhưng vợ chồng chị vẫn gồng gánh vay ngân hàng thêm 300 triệu đồng để sở hữu mảnh đất làm nơi “chui ra chui vào”. Đến nay, chị N. vẫn chưa được giao đất, trong khi hàng tháng vẫn phải nai lưng trả lãi ngân hàng.

Được giao đất và đã xây nhà sinh sống 3 năm qua nhưng gia đình anh N.N.Đ, người mua lô B24 dự án Nam Sài Gòn Riverside, lại chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ để làm giấy chủ quyền nhà. Cũng vì lý do này mà mỗi tháng gia đình anh Đ. phải trả tiền điện, nước theo giá kinh doanh.

Có trường hợp khách hàng nhận đất nhưng không xin phép xây dựng được, như trường hợp ông C.Đ.T. Cụ thể, ông T. mua lô đất D17 tại dự án với giá 520 triệu đồng. Sau khi thanh toán tiền cho chủ đầu tư, ông T. được giao lô đất nói trên nhưng trớ trêu là khi xin phép xây dựng, cơ quan chức năng không cấp phép và trả lời rằng phải chờ dự án hoàn tất thủ tục tách thửa.

Bán đất người khác đã thế chấp

Theo đơn tố cáo của một số khách hàng tại dự án “bánh vẽ” Nam Sài Gòn Riverside, họ ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với một cá nhân tên Nguyễn Văn Khải với sự làm chứng của đại diện Công ty Đại Việt. Tuy nhiên sau đó họ phát hiện ra chủ đất là người khác và đất đã mang đi thế chấp ngân hàng.

Cụ thể, bà T.T.N.T (ngụ quận 8) cho hay, đầu năm 2016 bà mua lô đất 53m2 với giá 648 triệu đồng. Người ký hợp đồng với bà T. là ông Nguyễn Văn Khải, bên làm chứng là đại diện Công ty Đại Việt.

Điều khó hiểu là bà T.T.N.T ký với ông Khải nhưng trong hợp đồng mua bán đất thể hiện, khách hàng này phải thanh toán 6 đợt với phương thức bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản của bên làm chứng, tức Công ty Đại Việt.

Mới đây, bà T. tá hoả khi biết chủ lô đất bà mua do bà H.T.T đứng tên sở hữu. Đáng nói, lô đất bà T.T.N.T mua từ ông Khải đã được chủ đất mang đi thế chấp tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) từ năm 2014. Hiện ngân hàng này đang khởi kiện bà H.T.T liên quan đến hợp đồng tín dụng.

hang tram khach hang sap bay du an ma nam sai gon riverside
Nhiều người mua đất tại dự án này vẫn chưa được cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng.

Tương tự, anh N.V.T mua lô đất diện tích 57m2 với giá 930 triệu đồng từ ông Khải nhưng sau đó phát hiện chủ đất là bà H.T.T. Anh T. cho biết, mới đây toà án mời anh lên làm việc liên quan đến vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng của bà H.T.T với ACB.

Tìm hiểu của PV Infonet và theo giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần do Sở Kế hoạch và đầu tư TP HCM cấp cho Công ty Đại Việt, ông Khải có chức danh là Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này.

Theo các khách hàng, lần gần nhất Công ty Đại Việt tổ chức đối thoại với họ là vào tháng 3/2018. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất hướng giải quyết đối với người mua đất chưa được giao đất, giao đất nhưng chưa có sổ và giao đất nhưng chưa xin phép xây dựng được.

Trả lời về tình trạng pháp lý các lô đất chưa rõ ràng nhưng cá nhân và Công ty Đại Việt vẫn mang ra giao dịch, đại diện UBND huyện Nhà Bè, TP HCM cho biết đã yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký sử dụng đất địa phương cập nhật toàn bộ những lô đất chủ đầu tư đã bán. Điều này nhằm ngăn chặn việc bán 1 lô đất cho nhiều người.

“Sau khi hạ tầng khu nhà ở Lê Văn Lương được xây dựng hoàn tất thì địa phương sẽ giải quyết hồ sơ tách thửa, cấp sổ đỏ cho những trường hợp mua bán hợp pháp”, đại diện UBND huyện Nhà Bè nói.

Xem thêm

Phương Anh Linh