|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Hàng tấn nho bị bỏ mặc tại vườn khi doanh số rượu champagne giảm mạnh

10:33 | 08/09/2020
Chia sẻ
Vụ mùa nho tại Pháp được đánh giá là khá bội thu trong năm nay, tuy nhiên người làm rượu champagne vẫn gặp khó khăn vì rượu mất giá do ảnh hưởng bởi COVID-19.
Người Pháp đứng nhìn ruộng nho bị thối rữa do doanh số rượu champagne giảm mạnh - Ảnh 1.

Năm 2020 là vụ mùa tồi tệ nhất đối với các nông dân trồng nho tại Pháp khi được mùa mà mất giá. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, các nhà sản xuất rượu champagne khu vực nước Pháp đang có một mùa thu hoạch nho bội thu nhưng lại phải đối mặt với tình trạng nhu cầu tiêu thụ rượu champagne giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

"Chúng tôi làm ra loại rượu của niềm vui, nhưng khi người ta đang buồn bã như thời điểm giãn cách xã hội hiện nay, doanh số rượu champagne có xu hướng giảm mạnh", ông Vincent Leglantier, một người làm rượu champagne ở vùng Bethon, phía đông Paris (Pháp), chia sẻ.

Tại khu vườn nho Brun de Neuville của ông Leglantier, các nhóm người hái nho đứng dọc theo hàng dây leo và lượm nho bằng tay. Đa số họ là những người lao động nhập cư từ Đông Âu đến vào mỗi mùa thu hoạch.

Tuy nhiên trong năm nay, các đám cưới và những bữa tiệc đều bị hủy bỏ trên khắp thế giới. Với hàng loạt các biện pháp phong toả, buộc nhà hàng, quán bar phải đóng cửa để ứng phó với dịch COVID-19, doanh số rượu champagne cũng vì thế mà giảm xuống.

Trong suốt mấy tháng qua, các nước đều cấm lễ hội đông người, huỷ bỏ hoạt động thể thao văn hoá, hạn chế tụ tập ăn uống... Các siêu thị cũng không bán được nhiều champagne.

Các siêu thị có bán nhiều rượu hơn trong giai đoạn phong tỏa nhưng thường là các loại rượu vang mạnh là chính, ít ai mua champagne về nhà uống một mình.

Để ứng phó với khó khăn, các nhà sản xuất rượu champagne tại Pháp trong tháng này đã quyết định giới hạn số lượng nho mà họ dùng để chế biến thành rượu vang do lượng đồ uống dư thừa trong hầm rượu và trên kệ của những người bán buôn sẽ làm giảm giá bán của champagne.

Bên cạnh đó, họ nghĩ rằng sự sang trọng và tính độc nhất của rượu champagne có thể bị lu mờ khi giá bán giảm bởi ngành công nghiệp này đã dành nhiều năm để xây dựng nên hình ảnh của nó.

Trước đó, Hội đồng các nhà sản xuất champagne Pháp đã quyết định là mỗi trang trại chỉ được bán tối đa 8 tấn nho cho mỗi ha ruộng, số nho vượt mức sẽ phải đành để mặc cho chúng thối rữa luôn tại ruộng.

"Bạn có thể nói rằng đây là một trong những vụ mùa tồi tệ nhất mà chúng tôi có", Damien Champy, người đứng đầu hợp tác xã vườn nho Brun de Neuville, nói về chỉ tiêu sản lượng nho với Reuters khi đang ở trong hầm rượu champagne.

Tường Vy