|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hãng pin mặt trời lớn nhất Mỹ sẽ mở dây chuyền ở Việt Nam?

19:45 | 19/11/2016
Chia sẻ
First Solar đang có ý định cắt giảm hoạt động sản xuất tại Mỹ và chuyển bớt một phần dây chuyền sang Việt Nam.

Theo tin tức hôm 17-11, hãng sản xuất pin mặt trời lớn nhất nước Mỹ là First Solar sẽ cắt giảm tổng cộng 1.600 việc làm, trong đó có 450 việc làm tại nhà máy ở bang Ohio. Con số này tương đương 27% tổng số nhân viên hiện tại của hãng.

Theo CEO Mark Widmar cho biết, chi phí sản xuất ở Mỹ đã trở nên quá cao, trong khi First Solar đang phải đối mặt với điều kiện thị trường nhiều thử thách. Công ty cũng sẽ tái cơ cấu lại để chuẩn bị cho việc sản xuất thế hệ pin màng mỏng (thin-film) với công suất có thể cao gấp 3 lần hiện nay, dự kiến ra thị trường vào giữa năm 2018.

Các lãnh đạo của First Solar cũng nói thêm là họ có thể sẽ chuyển bớt hoạt động sang nhà máy tại Việt Nam. Nằm tại khu công nghiệp Đông Nam (huyện Củ Chi, TPHCM), nhà máy này đã được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2011, nhưng mới thi công được 8 tháng thì bị “treo” lại. Theo quy hoạch, nhà máy này có diện tích hơn 44ha, tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Đến thời điểm tạm dừng dự án, First Solar đã xây dựng nhà xưởng rộng 113.000 m2, trong đó có 107.000 m2 dành cho sản xuất. Tới giữa tháng 9 vừa qua, First Solar cho biết nhà máy này có thể được mở cửa trở lại vào đầu năm 2018.

Được thành lập vào năm 1986, First Solar hiện là công ty sản xuất pin mặt trời lớn nhất nước Mỹ với doanh thu 3,6 tỷ USD và lợi nhuận 546 triệu USD trong năm 2015. Năm nay, công ty dự kiến đạt doanh thu khoảng 2,9 tỷ USD. First Solar cũng là công ty dẫn đầu thế giới về sản xuất pin mặt trời màng mỏng, vốn đang chiếm khoảng 6% thị phần pin mặt trời toàn cầu. Đây được xem là vũ khí chính của công ty để đối phó với các đối thủ Trung Quốc như Trina Solar, Canadian Solar và JinkoSolar, vốn dựa vào công nghệ cũ là pin đa tinh thể silicon (polycrystalline silicon).

Tuấn Minh