|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hàng loạt thị trường tài chính đóng cửa hai ngày nghỉ lễ Phục sinh

15:27 | 14/04/2017
Chia sẻ
Không chỉ nghỉ lễ Phục sinh ngày thứ Hai, rất nhiều thị trường tài chính đóng cửa nghỉ cả ngày thứ Sáu tuần này, ngày thứ Sáu Tốt lành. 
hang loat thi truong tai chinh dong cua hai ngay nghi le phuc sinh
Lễ Phục sinh đang đến gần (Nguồn: AFP/Getty Images)

Theo Marketwatch, các thị trường tài chính Mỹ sẽ đóng cửa trong ngày thứ Sáu Tốt lành (Good Friday), theo lịch là hôm nay 14/4.

Nhưng tại sao vậy?

Thông thường, các thị trường tuân thủ theo lịch nghỉ lễ của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Good Friday không phải là một trong những ngày nghỉ lễ chính thức theo lịch. Trên thực tế, Good Friday là một trong những ngày nghỉ hiếm hoi mà không nằm trong lịch của cả Phố Wall và lịch nghỉ liên bang của Mỹ. Danh sách các ngày nghỉ khác bao gồm Ngày Columbus và Ngày Cựu chiến binh, đây là các ngày nghỉ liên bang nhưng không phải kỳ nghỉ dành cho các nhà đầu tư Phố Wall.

Thực ra, không có có trả lời rõ ràng tại sao Good Friday lại trở thành ngày thị trường nghỉ làm việc. Chuyên gia thị trường của UBS, Art Cashin đã đưa ra một giả thuyết hoang đường như thường thấy mà có liên quan tới những sự kiện thị trường, đặc biệt là lần thị trường chứng khoán lao dốc năm 1987, đến việc đóng cửa ngày Good Friday.

Câu chuyện kể rằng sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã mở cửa trong một ngày Good Friday và một ngày thứ Sáu đen tối (Black Friday) khủng khiếp đã diễn ra. Do đó, để tránh chuyện đó lặp lại, các thống đốc đã thề rằng sẽ không bao giờ mở cửa lại trong ngày Good Friday. Điều đó không bao giờ xảy ra nữa," Cashin viết trong một thông báo gửi tới khách hàng của mình. Ông này lưu ý rằng lần gần đây nhất NYSE mở cửa trong ngày Good Friday là năm 1907.

Lý do thực tế cho việc đóng cửa có thể rõ ràng hơn. Kỳ nghỉ thường rơi vào dịp từ lễ Vượt qua của người Do Thái bắt đầu ngày 10/4 và tới tối ngày 18/4, ngày Chủ nhật Phục sinh. Điều đó có thể dẫn tới tình trạng giao dịch sụt giảm, ngay cả khi những người tham gia thị trường có thể đặt cược vào S&P 500và chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones.

Đây là một số lưu ý về việc đóng cửa trong dịp này:

NYSE và Nasdaq cùng các sàn giao dịch quyền chọn hay cổ phiếu khác sẽ đóng cửa trong ngày thứ Sáu, 14/4.

Hiệp hội Thị trường Tài chính và ngành Chứng khoán đã khuyến cáo rằng các thị trường trái phiếu đóng cửa sớm lúc 2 giờ chiều theo giờ địa phương ngày thứ Năm (13/4), được biết là Ngày Thứ Năm Tuần Thánh, và đóng cửa cả trong ngày Good Friday.

Tại Canada, Sàn giao dịch Chứng khoán Toronto cũng sẽ đóng cửa trong ngày thứ Sáu.

Các thị trường chủ chốt tại châu Á cũng sẽ đóng cửa trong ngày Good Friday và ngày thứ Hai lễ Phục sinh, bao gồm Trung Quốc, Singapore. Các thị trường tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan tuy nhiên sẽ vẫn mở cửa giao dịch trong cả hai ngày.

Các thị trường hàng hóa nguyên liệu Mỹ, bao gồm vàng và dầu thô giao dịch tương lai cũng sẽ đóng cửa trong ngày Good Friday.

Phương Nguyễn