|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hàng loạt công ty bất động sản xin gia hạn báo cáo tài chính

20:41 | 06/01/2017
Chia sẻ
Theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), đến nay đã có hàng chục doanh nghiệp bất động sản xin gia hạn công bố thông tin các Báo cáo tài chính (BCTC) riêng và hợp nhất năm 2016.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (Mã CK:HAR) đề nghị chấp thuận gia hạn công bố BCTC quý I trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý. Lý do mà HAR đưa ra là cần thời gian để lập BCTC riêng của các công ty con và xử lý số liệu hợp nhất.

Tương tự, Công ty Cổ phần Miền Đông (Mã CK:MDC) và Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Mã CK: TDH) cũng đã gửi công văn lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cùng với mục đích xin gia hạn công bố Báo cáo tài chính năm 2016.

Lý do mà hai công ty này đưa ra là do đang đầu tư vào nhiều công ty con và công ty liên doanh liên kết, dàn trải trên nhiều vùng miền… nên việc tập hợp số liệu phục vụ công tác lập Báo cáo tài chính mất nhiều thời gian.

Hồi cuối năm 2016, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (Mã CK: KDH) cũng được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận cho gia hạn thời gian công bố Báo cáo tài chính năm 2016 đến hết quý I năm 2017.

Lý do xin gia hạn là do Công ty KDH có quy mô lớn bao gồm 1 công ty mẹ và 19 công ty con thành viên, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng. Công ty và các công ty con thành viên đều phải lập BCTC riêng và hợp nhất.

Việc hợp nhất báo cáo còn bao gồm cả hoạt động kinh doanh của CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (Mã CK: BCI), cũng là một công ty niêm yết trên sàn HOSE. Do đó, Công ty gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành và công bố báo cáo tài chính trong thời hạn nêu trên tại Thông tư 155.

Trong thời gian xin gia hạn công bố BCTC, ngày 30/12/2016, KDH cũng kịp phát hành 82 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi có bảo đảm, kỳ hạn 4 năm, lãi suất áp dụng cho 1 năm đầu tiên của trái phiếu là 9,5%.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp khác như: Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ Thuật (Mã CK: IJC), Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (Mã CK: CII), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Mã CK:LGL)… cũng được gia hạn công bố BCTC năm 2016 theo đơn xin gia hạn.

Duy Khánh