|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hàng loạt chi phí tăng cao đè nặng lên doanh nghiệp thủy sản

21:24 | 20/01/2021
Chia sẻ
Bắt đầu vào năm 2021, không chỉ cước phí tàu biển tiếp tục tăng phi mã, nhiều chi phí đầu vào cho sản xuất, chế biến thủy sản cũng tăng "chóng mặt" theo. Trước tình hình này, các doanh nghiệp thủy sản đang "đứng ngồi không yên".

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp thủy sản, tháng 1/2021, cước tàu đi EU đã tăng từ 145 - 276% (tùy theo cảng). 

Tháng 12/2020, giá cước cảng chính là 2.850 USD/container thì bước sang tháng sau đã tăng lên 7.000 USD/container (tăng 145%), một số hãng cũng tăng từ 2.800 USD/container lên 10.550 USD/container (tăng 276%). 

Mặc dù tỷ lệ tăng không lớn như EU, nhưng giá cước đi Mỹ vốn đã cao thì nay cao hơn nữa: giá đi các cảng bờ Tây tăng 14%, từ 3.500 USD/container (tháng 12/2020) lên 4.000 USD/container (tháng 1/2021); đi bờ Đông cũng tăng từ 14-19%, 4.900 USD/container lên 5.600 – 5.850 USD/container

Giá cước tàu đi Nhật bản cũng tăng từ 50 – 100 USD/container.

Trong nước, các mặt hàng thiết yếu và chính phục vụ cho hoạt động của các nhà máy cũng tăng từ 8-25%. Điển hình như, giá mặt hàng găng tay cao su, nhựa trong tháng 1/2021 đã tăng từ 8-9% so với tháng trước; băng keo tăng 15%. 

Lượng lớn bao bì để đóng gói hàng giá cũng tăng từ 7 - 9,8%. Trong tháng 12/2020, giá sản phẩm dầu nành đã tăng 10% thì sang tháng 1/2021 lại tăng tiếp 9% nữa.

Một số mặt hàng hóa chất vuông tôm như: clorine trong vòng 3 tháng (tháng 8/2020 – 1/2021) đã tăng 3,6%, trung bình 1.230 USD/tấn) lên 1.274 USD/tấn. 

Một số sản phẩm hóa chất khác như: CaCl2 (Calcium chloride) tăng 20%; MgCl2  (Magie clorua) tăng 25%; oxy viên cũng tăng từ 15.800 đ/kg lên 17.250 đ/kg (tăng gần 10%).

Trong năm 2020, do việc thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ tính tiền thuê đất cũng đẩy giá thuế đất của doanh nghiệp từ 2-4 lần so với trước. 

Ngoài ra cuối năm ngoái, đề án thu phí sử dụng công trình khu vực cửa khẩu, cảng biển được thông qua, tuy mức phí không lớn nhưng lại có tác động dây chuyền rất lớn tới các doanh nghiệp về mọi mặt. 

Nhân thời điểm và cơ hội này, các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng, logistic có cớ đua nhau "thổi" giá. Việc tăng phí tàu biển cũng là một trong những phản ứng mang tính domino này.

VASEP cho biết nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường lớn tới đầu năm 2021 vẫn còn ẩn chứa nhiều bấp bênh, công suất nhà máy cũng đã phải giảm đáng kể theo các đơn hàng. 


H.Mĩ