|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hàng không Trung Quốc thiệt hại 579 triệu USD do sự cố Boeing 737 MAX

20:26 | 24/05/2019
Chia sẻ
Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm bay đối với máy bay 737 MAX của Boeing do lo ngại về an toàn sau vụ rơi máy bay tại Ethiopia làm 157 người thiệt mạng.
Hàng không Trung Quốc thiệt hại 579 triệu USD do sự cố Boeing 737 MAX - Ảnh 1.

Máy bay Boeing 737 MAX 9 trưng bày tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris, Pháp. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 24/5, Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc (CATA) cho biết ước tính thiệt hại của các hãng hàng không Trung Quốc do việc dừng bay tạm thời đối với máy bay Boeing 737 MAX sẽ lên tới khoảng 4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 579,32 triệu USD) tính đến cuối tháng Sáu tới.

Hồi đầu tuần này, các hãng hàng không lớn của Trung Quốc trong đó có Air China, China Easter AirlinesChina Southern Airlines đã chính thức yêu cầu hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ bồi thường thiệt hại do phải dừng bay đối với máy báy 737 MAX và việc chậm bàn giao máy bay theo đơn đặt hàng sau 2 vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay này.

Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web của CATA, hiệp hội đại diện cho 41 hãng hàng không Trung Quốc này nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng hãng Boeing sẽ coi trọng những yêu cầu của các công ty thành viên của chúng tôi và đưa ra một giải pháp một cách hợp lý và hợp pháp."

Ngày 11/3, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm bay đối với máy bay 737 MAX của Boeing do lo ngại về an toàn sau vụ rơi máy bay tại Ethiopia làm 157 người thiệt mạng và là vụ tai nạn thứ hai đối với dòng máy bay mới nhất này của Boeing, sau vụ rơi máy bay tại Indonesia hồi tháng tháng 10/2018.

Do lệnh cấm này, các hãng hàng không của Trung Quốc phải dừng hoạt động 96 máy bay 737 MAX và kế hoạch tiếp nhận thêm 130 máy bay 737 MAX khác dự kiến trong năm nay cũng bị ảnh hưởng.

Ngày 18/5, Boeing lần đầu tiên thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX.

Boeing cho biết hãng đã chỉnh sửa phần mềm này và cung cấp thêm thông tin cho các hãng vận hành thiết bị để bảo đảm rằng các quá trình giả lập sẽ phù hợp với các tình huống bay khác nhau.

Lỗi Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thảm họa của hàng hàng không Ethiopian Airlines vừa qua.

Sau hai vụ tai nạn máy bay tại Indonesia và Ethiopia, nhiều hãng hàng không và chính phủ các nước đã quyết định đình chỉ bay đối với loại máy bay Boeing 737 MAX.

Điều này đã khiến lợi nhuận của Boeing trong quý 1/2019 giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của Boeing cũng giảm 2%, chủ yếu do các hợp đồng giao máy bay 737 MAX - dòng bán chạy nhất của hãng - bị tạm dừng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Châu

Nhóm cổ phiếu nào được dự báo hưởng lợi từ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?
Dựa trên những điểm nhấn về chính sách, Agriseco cho rằng có nhiều điểm đối lập trong cách điều hành nền kinh tế của hai ứng cử viên tổng thống. Nhóm phân tích nêu sự tác động của cuộc bầu cử đến một số nhóm ngành trên thị trường chứng khoán Việt Nam.