|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hàng không đón vị khách thứ 115 triệu trong năm

08:52 | 30/12/2019
Chia sẻ
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, năm 2019 tiếp tục là năm sản lượng hành khách đi máy bay tăng trưởng ở mức hai con số là 12% so với năm 2018 (tương đương 116 triệu hành khách).
Hàng không đón vị khách thứ 115 triệu trong năm - Ảnh 1.

Lễ chào đón hành khách thứ 115 triệu thông qua Cảng hàng không trong năm 2019.

Sáng nay (29/12), tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Huế), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức Lễ chào đón hành khách thứ 115 triệu thông qua Cảng hàng không trong năm 2019.

Dự kiến đến hết năm, doanh nghiệp đang quản lý khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước này sẽ đón tổng số 116 triệu hành khách, tăng 12% so với năm 2018 và hoàn thành vượt 3% so với kế hoạch năm.

Trong số này, khách nội địa ước đạt 74 triệu khách vượt 5%/ kế hoạch năm, tăng 11% so với năm 2018 tương ứng 7,5 triệu lượt khách. Khách quốc tế ước đạt 41,7 triệu hành khách đạt 98,7 %/ kế hoạch năm tăng 13,6% so với năm 2018 tương ứng 4,9 triệu lượt khách.

Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho hay: Trong điều kiện cơ sở hạ tầng chịu nhiều áp lực, đặc biệt hạ tầng khu bay do tần suất khai thác tăng nhanh và cao, ACV đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp trong quá trình hoạt động, bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo khai thác luôn an toàn và thông suốt, đặc biệt tại 02 CHK quốc tế có tần suất bay cao là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Về kế hoạch năm 2020 của ACV, ông Lại Xuân Thanh cho biết, “ông lớn” ngành hàng không cũng đối mặt không ít khó khăn, thách thức như: Hạ tầng quá tải, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung diễn biến khó lường, căng thẳng địa chính trị leo thang, bất ổn chính sách gia tăng trên toàn cầu, thị trường tài chính giảm sút, thương mại và đầu tư thế giới giảm sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng sản lượng.

Đặc biệt, thị trường quốc tế đang có tăng trưởng chững lại, từ năm 2016 – 2018 đều có tăng trưởng trên 20% thì trong năm 2019 chỉ tăng trưởng khoảng 14%. Và tăng trưởng chủ yếu tại các Cảng Nội Bài tăng 14%, Cam Ranh tăng 25%, Đà Nẵng tăng 23%.

Các khó khăn vướng mắc trong cơ chế quản lý khu bay, đất đai, quy định pháp luật trong đầu tư... sẽ ảnh hưởng tiến độ các dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không. Đây là một trong yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của thị trường đặc biệt là đối với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất- cảng chiếm tỷ trọng hơn 30% sản lượng toàn mạng.

“Theo tính toán, dự kiến năm 2020, ACV sẽ đón trên 127 triệu hành khách, tăng trưởng vẫn ở mức 2 con số, tăng khoảng 10% so với 2019”, ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Về tiến độ các dự án trọng điểm, lãnh đạo ACV thông tin, đối với Dự án Nhà ga hành khách T3 – cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ACV đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và các thủ tục xin phê duyệt chủ trương đầu tư, hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt; đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành đã trình Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo đúng kế hoạch dự kiến.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phan Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.