|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hàn Quốc vẫn giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục

03:00 | 26/02/2021
Chia sẻ
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 25/2 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,5%, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ ba đã làm giảm khả năng duy trì đà phục hồi kinh tế.

BoK cũng giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho năm 2021 ở mức 3%, nhưng phát đi tín hiệu cho biết ngân hàng này có thể điều chỉnh nâng con số này lên phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh.

Phát biểu với báo giới, Thống đốc Lee Ju-yeol cho biết BoK sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ đà phục hồi kinh tế, khi vẫn còn nhiều bất ổn với đà tăng trưởng. Ông Lee nhấn mạnh  hiện nay chưa phải là thời điểm thích hợp để nói về việc bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Dù BoK đã nâng dự báo lạm phát lên 1,3% cho năm 2021, ông Lee cho biết lạm phát gia tăng sẽ không làm thay đổi chính sách tiền tệ. Trên toàn thế giới, giá hàng hóa đã tăng lên đáng kể do xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương các nước.

Trong một thông báo, BoK cho biết kinh tế Hàn Quốc đang tiếp tục phục hồi ở tốc độ vừa phải nhờ lực đẩy từ xuất khẩu và đầu tư cơ sở vật chất. BoK nhấn mạnh đà phục hồi của nền kinh tế vẫn rất mong manh do những bất ổn liên quan đến dịch bệnh và thị trường việc làm suy yếu.

Số người có việc làm đạt 25,8 triệu người trong tháng trước, ít hơn 982.000 người so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc. Đây là mức giảm tính theo năm mạnh nhất kể từ tháng 12/1998, khi nước này mất 1,28 triệu việc làm sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Kinh tế Hàn Quốc giảm 1% trong năm 2020, đánh dấu năm tồi tệ nhất trong hơn 10 năm qua, nhưng nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại nhờ sự phục hồi trong xuất khẩu.

Khánh Ly

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?