|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hàn Quốc: Thất nghiệp dài hạn lên đỉnh 14 năm

11:21 | 15/01/2017
Chia sẻ
Số liệu sáng nay cho thấy thị trường lao động Hàn Quốc tiếp tục căng thẳng, không chỉ vì tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, mà ngày càng nhiều người thất nghiệp trong thời gian dài. 
Ảnh minh họa: Bloomberg

Lượng người đang tìm việc tại Hàn Quốc đã vượt một triệu trong năm 2016. Cơ quan thống kê trong buổi công bố sáng nay cho biết đây là năm đầu tiên con số này vượt một triệu kể từ hồi 2000.

Trong đó, 133.000 người đã thất nghiệp hơn nửa năm, chiếm 13,1%. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2002.

Từ 2008 đến 2015, tỷ lệ người thất nghiệp dài hạn chỉ dừng ở một con số và tăng vọt trong những năm gần đây. Còn số lượng người đã tìm việc từ một năm trở lên là 9.000 người, tương đương 0,9%.

Hãng tin Yonhap bình luận, đây là xu hướng đáng lo ngại với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, cho thấy Hàn Quốc có thể đã rơi vào tình trạng suy giảm kinh tế "mãn tính", không chỉ là sự đi xuống tạm thời.

"Hiện tượng thất nghiệp dài hạn là do tình trạng cạnh tranh khốc liệt khi ngày càng có ít công việc trong khi lượng người người tìm việc tăng lên", đại diện cơ quan thống kê Hàn Quốc phát biểu sáng nay.

Tỷ lệ thất nghiệp có thể còn cao hơn trong năm 2017 do ngành đóng tàu và các ngành liên quan đến đóng tàu đang trong quá trình tái cơ cấu.

Viện nghiên cứu Hyundai cho rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể lên 4,1% trong năm 2017, lần đầu tiên vượt mức 4% kể từ năm 2001.

"Rất nhiều công ty đang ngần ngại không muốn tuyển dụng thêm do tình trạng bấp bênh đang ngày càng gia tăng trong và ngoài nước", một thành viên của Viện nghiên cứu nói.

Vân Vũ