|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hàn Quốc: Nhiều chaebol lớn bị điều tra hoạt động từ thiện

07:44 | 19/12/2017
Chia sẻ
Trong ngôn ngữ tài chính toàn cầu, từ “chaebol” dùng để chỉ những tập đoàn kinh tế lớn được điều hành bởi các gia đình tài phiệt giàu có. Theo thông tin mới nhất, tại Hàn Quốc hiện nay, nhiều chaebol đang nằm trong tầm ngắm của các cơ quan điều tra về những hoạt động từ thiện mà họ thực hiện trong thời gian qua.

Theo Ủy ban Thương mại Công bằng (KFTC) nước này, gia đình ban sáng lập Tập đoàn Samsung và một số tập đoàn khác bị nghi ngờ sử dụng bình phong từ thiện để duy trì quyền lực tài chính và né tránh hàng tỷ USD tiền thuế phải đóng.

Các dữ liệu do Bloomberg công bố cho thấy những tổ chức từ thiện do các chaebol thành lập đang nắm giữ khoảng 12,9 ngàn tỷ won, tương đương 11,5 tỷ USD. Qua các tổ chức này, các gia đình giàu có và nhiều quyền thế đằng sau các tập đoàn Samsung Group, Hyundai Motor Group, Lotte Group và nhiều tập đoàn khác đang làm giàu cho họ mà không thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ đối với cộng đồng.

han quoc nhieu chaebol lon bi dieu tra hoat dong tu thien
Nguồn: Business Korea

Hiện 10 chaebol hàng đầu ở Hàn Quốc đang sở hữu 27% tổng tài sản doanh nghiệp. Tại Seoul, vào tháng 11 vừa qua, Chủ tịch KFTC Kim Sang-jo đã gặp lãnh đạo 5 tập đoàn lớn gồm Samsung, Hyundai, SK Group, LG Group và Lotte nhằm thông báo rằng KFTC bắt đầu kiểm tra sổ sách các tổ chức cũng như doanh nghiệp trong hệ thống của họ. Ông hứa sẽ xem xét kỹ những tổ chức được hưởng lợi về thuế.

Trong năm vừa qua, 40 tổ chức hoạt động xã hội lớn nhất trực thuộc các tập đoàn đã trao tặng 641 tỷ won (573 triệu USD) cho các bảo tàng nghệ thuật, bệnh viện, trường học và các chương trình từ thiện khác. Không phải là những thành phần chính thức của các tập đoàn, các tổ chức từ thiện được điều hành bởi thân nhân các thành viên hoặc giám đốc điều hành của tập đoàn.

Theo Bruce Lee - Giám đốc điều hành của Công ty quản lý đầu tư Zebra Investment Management (trụ sở đặt tại Seoul), các tập đoàn tặng cổ phần với quyền bỏ phiếu cho các tổ chức từ thiện trực thuộc như một cách bảo vệ quyền quản lý của họ mà không phải chịu thuế.

Thời gian qua, một số tổ chức phi lợi nhuận tại Hàn Quốc từng dính líu vào các scandal lớn, tiêu biểu là việc ông Jay Y. Lee - đồng Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Co. bị khởi tố và bà cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-he bị buộc tội đã tạo áp lực lên các chaebol để họ cung cấp hàng tỷ won cho các tổ chức do người bạn thân của bà điều hành, đổi lại việc họ được hưởng nhiều đặc quyền do chính quyền Geun-he "ban" cho.

Theo các dữ liệu do cục thuế Hàn Quốc công bố, năm 2016, Tập đoàn Samsung có 3 tổ chức hoạt động xã hội với quỹ tài chính khoảng 3 ngàn tỷ won. Những khoản đóng góp từ thiện của họ khoảng 48,1 tỷ won, chiếm 1,6% quỹ trên. Cũng trong thời gian này, tại Mỹ, quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates đã chi ra 4,6 tỷ USD, bằng 11% tổng số tiền họ dành cho các hoạt động từ thiện.

Câu chuyện từ thiện của các tập đoàn Hàn Quốc và việc tuân thủ các luật lệ về thuế khóa còn dài, vì KFTC chỉ mới bắt tay vào công việc chính của họ.

Lê Cân