|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hàn Quốc có Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính mới giữa khủng hoảng chính trị

15:08 | 02/11/2016
Chia sẻ
Hàn Quốc bổ nhiểm Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính mới giữa bê bối chính trị của Tổng thống Park Geun-hye.
han quoc co thu tuong va bo truong tai chinh moi giua khung hoang chinh tri
Thứ trưởng Tài chính Yim Jong-yong phát biểu với truyền thông trong cuộc họp báo ở Gwacheon, gần Seoul hôm 13.6.2010.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm nay (2.11) đã công bố thủ tướng mới và bộ trưởng tài chính mới của đất nước. Đây được coi là sự cải tổ cấp cao nhất trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye dính vào bê bối liên quan đến một người phụ nữ có tên Choi Soon-sil.

Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Xanh cho hay, ông Yim Jong-yong, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính được bổ nhiệm là bộ trưởng tài chính kiêm phó thủ tướng. Ông Yim sẽ thay thế đương kim Bộ trưởng Yoo Il-ho.

Ông Kim Byong-joon, một cựu thư ký cấp cao của tổng thống dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Roh Moo-hyun được bổ nhiệm làm thủ tướng mới thay thế đương kim Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. Vai trò của thủ tướng ở Hàn Quốc chủ yếu là hành chính.

Những sự thay đổi trên được xem là nỗ lực nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng về vụ bê bối liên quan đến người phụ nữ được coi là “cố vấn” của Tổng thống Park. Bà Choi Soon-sil hiện đang bị giam giữ và bị điều tra.

Dự kiến hôm nay ông Yim sẽ tổ chức họp báo.

“Nhà Xanh tin tưởng ông Yim là người thích hợp để dẫn dắt nội các cho tương lai của đất nước và để vượt qua những khó khăn hiện nay”, người phát ngôn của tổng thống, Jung Youn-kuk, nói.

Cả hai lãnh đạo đương nhiệm là ông Yoo và ông Hwang đều có liên quan đến vụ bê bối chính trị hiện tại.

Thảo Nguyên