|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Hàn Quốc bị vạ lây bởi cuộc chiến tàu biển giữa Mỹ và Trung Quốc

15:38 | 14/10/2025
Chia sẻ
Cổ phiếu một ông lớn đóng tàu Hàn Quốc đã giảm đáng kể trong phiên 14/10 sau khi Trung Quốc trừng phạt 5 công ty con tại Mỹ của hãng này.

 

Một tàu chở hàng do hãng vận tải Cosco Shipping của Trung Quốc vận hành. (Ảnh: Bloomberg).

Cổ phiếu của ông lớn ngành đóng tàu Hàn Quốc Hanwha Ocean đã giảm hơn 8% trong phiên giao dịch ngày 14/10 khi Trung Quốc trừng phạt 5 công ty con tại Mỹ của hãng này, theo CNBC.

Các công ty con bị trừng phạt bao gồm Hanwha Shipping, Hanwha Philly Shipyard, Hanwha Ocean USA International, Hanwha Shipping Holdings HS USA Holdings, theo một tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

“Các công ty con tại Mỹ của Hanwha đã hỗ trợ và ủng hộ nhiều cuộc điều tra cũng như chính sách của chính phủ Mỹ nhằm cản trở ngành hàng hải, logistics và đóng tàu của Trung Quốc.

Trung Quốc cực kỳ bất bình và kiên quyết phản đối điều này”, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay trong một tuyên bố riêng.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết lệnh trừng phạt sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Lệnh trừng phạt cấm các tổ chức và cá nhân Trung Quốc kinh doanh với các công ty bị trừng phạt.

Trước đó, vào đầu ngày 14/10, Bắc Kinh xác nhận họ đã bắt đầu thu thêm phí cập cảng với các tàu liên quan đến Mỹ, nhưng làm rõ các tàu do Trung Quốc đóng sẽ được miễn khoản phí này.

Động thái kể trên diễn ra sau khi Washington áp dụng mức phí cao đối với các tàu Trung Quốc cập cảng Mỹ, bắt đầu từ 0h01 ngày 14/10. Theo đó, các tàu Trung Quốc sẽ chịu phí 50 USD cho mỗi tấn ròng.

Trung Quốc đã trả đũa bằng mức phí 400 nhân dân tệ (tương đương khoảng 56 USD) cho mỗi tấn ròng tàu Mỹ. Các tàu container có thể có tải trọng từ 50.000 đến 220.000 tấn.

Bắc Kinh cũng đã công bố một chính sách mới để hạn chế xuất khẩu đất hiếm và mở rộng danh sách đen đối với các doanh nghiệp Mỹ. Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ sẽ áp thuế quan bổ sung 100% lên hàng Trung quốc.

Trong một tuyên bố riêng biệt, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết họ đã mở cuộc điều tra nhằm đánh giá tác động từ cuộc điều tra theo Mục 301 do Washington khởi xướng đối với ngành vận tải biển và đóng tàu Trung Quốc.

Bộ này cho biết cuộc điều tra cũng sẽ đánh giá liệu các công ty, tổ chức hoặc cá nhân có tiếp tay cho Mỹ “thực hiện những hành vi hạn chế mang tính phân biệt đối xử” đối với chuỗi cung ứng vận tải biển của Trung Quốc hay không.

 

Khả Nhân

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?