Hiện nay, phương tiện di chuyển từ Tam Đường (Lai Châu) qua Sa Pa (Lào Cai) phải đi 30 km qua Đèo Hoàng Liên cao hơn 2.000 m, thời gian dao động 50 - 120 phút. Dự kiến vào quý II năm nay, dự án Hầm Hoàng Liên sẽ được khởi công, rút ngắn thời gian quãng đường này xuống chỉ còn 11 phút.
Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.300 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn về kiến trúc, du lịch tại khu vực Ô Quý Hồ, Sa Pa, Tam Đường góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.
Hiện các tỉnh miền núi phía Bắc đang kiến nghị đầu tư, xây dựng hai dự án cao tốc gồm mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và một dự án xây hầm đường bộ vượt đèo Hoàng Liên.
Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có chiều dài hơn 9 km, nối quốc lộ 4D từ thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) với huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu).
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.