Hải Phòng dừng hoạt động bến xe chuẩn bị xây Cầu Rào 1
Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng vừa có văn bản về việc sắp xếp điều chuyển hoạt động vận tải hành khách cố định sang các bến xe khách khác để bàn giao mặt bằng bến xe này phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1.
Văn bản này được gửi đến Sở GTVT các tỉnh, thành phố và CTCP Bến xe Hải Phòng; các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cố định tại bến xe Cầu Rào.
Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 dự kiến khởi công ngày 30/10 tới. Do đó, bến xe Cầu Rào (nằm sát chân Cầu Rào 1) sẽ phải ngừng hoạt động để triển khai thực hiện dự án này.
Sở GTVT Hải Phòng đề nghị các đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định tại bến xe Cầu Rào khẩn trương nghiên cứu, xây dựng phương án khai thác tuyến phù hợp để thực hiện sắp xếp, điều chuyển hoạt động vận tải về bến xe khách khác để bàn giao mặt bằng bến xe Cầu Rào phục vụ thi công dự án.
Các bến xe đủ điều kiện tiếp nhận gồm: bến xe phía Bắc, Thượng Lý, Đồ Sơn, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo. Bến xe đang triển khai, đủ điều kiện công bố hoạt động trong tháng 10 tới là bến xe Vĩnh Niệm.
Bến xe không đủ điều kiện tiếp nhận gồm: bến xe Niệm Nghĩa, Lạc Long (do dừng hoạt động, chuyển đổi mục đích sử dụng theo lộ trình thực hiện quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030); bến xe Cát Hải, An Lão (do chưa được công bố, xếp loại bến xe).
Sở GTVT khẳng định việc điều chuyển sẽ không làm ảnh hưởng đến tần suất, giờ xe của doanh nghiệp đang hoạt động tại bến xe tiếp nhận.
Cũng tại văn bản này, Sở GTVT Hải Phòng đề nghị các đơn vị gửi hồ sơ đăng kí khai thác tuyến theo mẫu về cơ quan quản lí tuyến trước ngày 23/9.
Theo tìm hiểu, Dự án đầu tư xây dựng mới cầu Rào 1 được xây dựng trên 4 quận gồm: Ngô Quyền, Lê Chân, Dương Kinh và Hải An.
Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 2.276 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 934 tỉ đồng; chi phí xây dựng 1.072 tỉ đồng; còn lại là các chi phí quản lí dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng.
Theo thiết kế, Cầu Rào 1 là cầu vĩnh cửu có kết cấu thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, rộng 30,5 m, dài 456,5 m, gồm 11 nhịp, nhịp chính có vòm thép, nhịp dẫn dầm bản rỗng.
Nút giao dưới cầu được xây dựng thành nút giao khác mức gồm các nhánh cầu dạng hoa thị đơn trộn dòng trong nút giao hình xuyến, kết hợp kênh hóa đảo giao thông ở tầng 1 để đi các tuyến Lạch Tray, Ngô Gia Tự, Thiên Lôi, Cát Bi, đường trục đô thị và ngược lại. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2022.