|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hải Phòng đề xuất xây sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Tiên Lãng

14:19 | 09/03/2021
Chia sẻ
Trong công văn gửi Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng đề xuất xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế thứ 2 Vùng Thủ đô trong quy hoạch mạng lưới cảng hàng không cả nước.

TP Hải Phòng vừa có đề xuất sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô được đặt ở huyện Tiên Lãng.

Theo UBND TP Hải Phòng, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Xây dựng thẩm định có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng.

Do đó, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 Vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đối với sân bay Cát Bi đang hoạt động, TP đề nghị xem xét nâng công suất để phù hợp với công suất dự kiến tại đồ án. Theo đó, công suất sân bay Cát Bi đến năm 2030 là 13 triệu hành khách/năm, đến năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo xác định đến năm 2050, Việt Nam có 30 sân bay.

Trong dự thảo, một sân bay được quy hoạch trong Vùng thủ đô Hà Nội, hoạt động cùng với sân bay Nội Bài, nghiên cứu xây dựng sau năm 2040, có công suất 50 triệu hành khách. Thời gian qua, một số chuyên gia hàng không đã đề xuất vị trí sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô tại các tỉnh phía nam Hà Nội như Hải Dương, Hà Nam, hay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Anh Đào

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.