|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hai 'ông lớn' xăng dầu Nhật Bản lên kế hoạch sáp nhập, tấn công thị trường Đông Nam Á

10:54 | 28/06/2018
Chia sẻ
Idemitsu thực tế đã có những bước đầu thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á, tại Việt Nam, công ty này từng "gây bão" với cây xăng IQ8 phục vụ theo phong cách Nhật Bản...

Gia đình sáng lập của công ty dầu mỏ Nhật Bản Idemisu Kosan vừa thông báo, họ sẽ từ bỏ kế hoạch cạnh tranh dài hạn mà ngược lại sẽ sáp nhập với đối thủ Showa Shell Sekiyu vào đầu năm sau.

Gia đình, đồng thời là cổ đông nắm giữ 28% cổ phần tại Idemitsu yêu cầu duy trì những nguyên tắc do người sáng lập Sazo Idemitsu, cùng với đó là hai ghế trong ban quản trị tại công ty sáp nhập. Idemitsu đồng ý với việc đưa con trai của Chủ tịch danh dự Shosuke Idemitsu làm giám đốc.

Hội đồng của Idemitsu và Showa Shell sẽ gặp nhau và giữa tháng 7 để đưa ra quyết định cuối cùng về việc sáp nhập, sau đó sẽ xin ý kiến cổ đông tại cuộc họp bất thường.

hai ong lon xang dau nhat ban len ke hoach sap nhap tan cong thi truong dong nam a
Liên minh hai "ông lớn" xăng dầu Nhật Bản đang có kế hoạch tấn công vào thị trường Đông Nam Á

Kế hoạch sáp nhập sẽ được thực hiện thông qua hình thức hoán đổi cổ phiếu. Các lãnh đạo của cả hai công ty sáp nhập vẫn sẽ giữ vai trò quan trọng trong thực thể sáp nhập mới, bao gồm Chủ tịch Takashi Tsukioka, Giám đốc điều hành Shunichi Kito từ Idemitsu và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tsuyoshi Kameoka từ Showa Shell.

Việc sáp nhập này sẽ đem đến giai đoạn củng cố cuối cùng trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Nhật Bản. Trước đó JX Hodings và TonenGeneral Sekiyu đến với nhau vào tháng 4/2017 để tạo ra JXTG Holdings, kiểm soát hơn 50% thị phần nội địa. Với việc Idemisu và Showa Shell hiện đang nắm giữ hơn 30% thị phần, liên minh này sẽ khiến cho thị trường Nhật Bản định vị rõ hơn hai người chơi chính.

Sự hợp nhất của hai hãng xăng dầu lớn của Nhật Bản trong bối cảnh, mức tiêu thụ xăng của nước này đang giảm từ 2 – 3%/năm. Các trạm xăng đã giảm một nửa chỉ còn 31.000 điểm trên toàn quốc. Nhu cầu xăng dầu đã giảm mạnh dưới tác động ngày càng gia tăng của các loại xe chạy điện.

Theo kế hoạch, Idemitsu và Showa Shell tạo một liên minh tấn công vào thị trường Đông Nam Á, đồng thời sẽ giữ ổn định lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh trong nước.

Thực tế Idemitsu đã hoạt động theo hướng này thông qua việc thành lập các nhà máy lọc dầu và các trạm xăng tại Việt Nam (cây xăng từng gây bão IQ8).

“Chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng sự gia tăng quy mô từ việc tích hợp với Showa Shell để thúc đẩy hoạt động kinh doanh”, giám đốc điều hành Idemitsu cho biết. Cả hai kỳ vọng đạt giá trị 50 tỷ Yên (tương đương 454 triệu USD) mỗi năm trong vòng 5 năm tới.

Gia đình nhà Idemitsu từng tỏ ra khá thất thường đối với thương vụ sáp nhập này, tháng 7/2015 lần đầu tiên kế hoạch được công bố, họ tỏ ý ủng hộ. Tuy nhiên chưa đầy một năm sau tại cuộc họp cổ đông tháng 6/2016, họ lại bỏ phiếu phản đối. Ông Tukioka, Chủ tịch công ty thời điểm đó cho biết đã cố gắng đàm phán nhưng thất bại trong việc đạt được thỏa thuận.

Công ty đã phát hành thêm cổ phiếu trong tháng 7/2017, từ đó làm giảm tỷ lệ sở hữu của gia đình Idemitsu từ 33,92% xuống còn 26%, tuy nhiên sau đó gia đình này lại nâng sở hữu lên thêm 2 điểm % vào tháng 12/2017.

Một nhà tư vấn cho biết “Việc ký kết thỏa thuận kéo dài gần 3 năm đến từ việc thiếu sự đối thoại giữa các cổ đông lớn. Gia đình sáng lập, hơn ai hết phải có ý thức trách nhiệm với sự phát triển của công ty”.

Xem thêm

Bạch Mộc